Văn hóa - Giải trí

Cuộc đua giữa các nền tảng streaming

SGGP
Nhờ chăm chỉ sục sạo những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành “đế chế” streaming (nền tảng truyền phát trực tuyến) lớn nhất thế giới, với khoảng 200 triệu lượt thuê bao. 

Squid Game của Hàn Quốc thành series được xem nhiều nhất trên Netflix chỉ sau gần một tháng phát hành

Squid Game của Hàn Quốc thành series được xem nhiều nhất trên Netflix chỉ sau gần một tháng phát hành

Chiến lược của hãng đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát loạt phim Squid Game (tạm dịch: Trò chơi con mực) của Hàn Quốc, đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây. CEO Ted Sarandos của Netflix còn khẳng định, Squid Game đã trở thành series phim thành công nhất từ trước đến nay từng được trình chiếu trên Netflix. Đến nỗi, hồi đầu tháng 10, SK Broadband, một trong những nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất tại Hàn Quốc đã khởi kiện Netflix vì loạt phim bom tấn Squid Game được trình chiếu trên dịch vụ này khiến lưu lượng internet tăng vọt, làm nhà mạng này tốn nhiều chi phí để bảo trì. 

Bên cạnh nội dung phong phú, Netflix đã cách mạng hóa ngành công nghiệp phim và chương trình truyền hình với dịch vụ phát trực tuyến dựa trên thuê bao với nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn so với các đối thủ. Netflix tiết lộ, một gói miễn phí mới cho thiết bị Android vừa được ra mắt ở Kenya. Theo truyền thông, đó là gói dành riêng cho Android không có quảng cáo, không yêu cầu bất kỳ thông tin thanh toán nào từ người dùng khi đăng ký. Bước đi này được cho là một bất ngờ lớn và một bước tiến của Netflix so với các đối thủ khác như Amazon Prime, Disney+ 
và HBO Max.

Thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ. Đại dịch Covid-19 bùng phát cũng tạo thêm đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến. Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Mặc dù dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn, nhưng cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình... Sẽ đến lúc, các ông lớn ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal phải tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài, thường là bằng cách kết hợp những vũ khí sẵn có vào một nền tảng lớn. 

Hiện cạnh tranh ngang ngửa với Netflix là HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như Friends, Game of Thrones, Harry Potter hay Dune. Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026. Disney đã và đang dần đóng cửa 14 kênh truyền hình của mình ở Đông Nam Á. Theo một số đánh giá từ giới chuyên môn, việc chấm dứt phát sóng các kênh thuộc hệ thống Disney là để tập trung khai thác nền tảng xem phim trực tuyến Disney+, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ có thương hiệu mạnh như Netflix hay HBO Max. Disney+ đến nay đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.

Giới truyền thông cho rằng, còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán, vì cùng với sự xuất hiện của HBO Max, khán giả giờ đây có thêm nhiều lựa chọn chứ không chỉ riêng Netflix như cách đây 5 năm. Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Mỗi một kênh đều có ưu điểm riêng với những chương trình đặc sắc riêng. Thế nhưng, cái tên nào sẽ tồn tại và phát triển thì phải để thời gian trả lời. 

KHÁNH HƯNG

Tin cùng chuyên mục