Văn hóa - Giải trí

Cuộc đua đồng hồ và trang sức

SGGP
Kim cương là một trong những món trang sức không thể thiếu của nhiều phụ nữ. Chẳng vậy mà đã có bài hát Diamonds are a Girl’s Best Friend (tạm dịch Kim cương là người bạn thân nhất của một cô gái). Trong bài hát này, các hiệu kim hoàn danh tiếng nhất như Tiffany, Cartier, Harry Winston đã được nhắc đến.

Cửa hàng của Tiffany ở New York, Mỹ

Cửa hàng của Tiffany ở New York, Mỹ

Hôm 25-11 vừa qua, Tiffany được tập đoàn chuyên về xa xỉ phẩm LVMH (Louis Vuitton & Moet Hennessy) mua lại với giá 16,2 tỷ USD. 

Nói về thương vụ này, theo ông Bernard Arnault, Tổng Giám đốc Tập đoàn LVMH, một biểu tượng sang trọng của nước Mỹ, giờ đây mang một nét gì đó của Pháp. Hiệu kim hoàn Tiffany đã nằm trong tầm nhắm của LVMH từ lâu, do tập đoàn của Pháp muốn củng cố thêm vị trí của mình trên lĩnh vực đồng hồ và trang sức, một lĩnh vực mà từ trước tới nay các tập đoàn Thụy Sĩ vẫn nắm ưu thế.

Sau nhiều lần thương thuyết, đôi bên đã đạt tới thỏa thuận sau cùng. Công ty Tiffany chịu nhượng lại ở giá 135USD/cổ phiếu và như vậy LVMH phải chi 16,2 tỷ USD, để giành quyền sở hữu một trong những hiệu kim hoàn nổi tiếng nhất của Mỹ.

Được ông Charles Lewis Tiffany thành lập vào năm 1837, cửa hàng nổi tiếng nhất của Tiffany nằm trên đại lộ số 5 (5th Avenue) tại Manhattan, TP New York, bên cạnh tòa tháp Trump Tower. Nổi tiếng từ lâu nhờ nghệ thuật thiết kế các kiểu nhẫn kim cương sang trọng, quý phái, Tiffany đã đi vào dòng văn hóa phổ thông nhờ vào ca khúc Diamonds are a Girl’s Best Friend, cũng như thông qua bộ phim Breakfast at Tiffany’s, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Truman Capote, với ngôi sao màn bạc Audrey Hepburn thủ vai chính. 

Trong thời gian gần đây, hiệu kim hoàn Tiffany đã muốn thay đổi phong cách sáng tạo cũng như hình ảnh của mình, để thu hút thành phần khách hàng trẻ trung hơn. Trong năm qua, Tiffany đã thực hiện 4,4 tỷ USD doanh thu, tuy nhiên mức tăng trưởng này đang có dấu hiệu bị khựng lại do USD tăng giá, khiến cho sức mua của du khách quốc tế cũng giảm xuống đáng kể.

Qua việc mua lại thương hiệu Tiffany, tập đoàn Pháp LVMH thực hiện được một phần các mục tiêu từng đeo đuổi trong hơn 2 thập niên qua. Từng bước một, LVMH đã củng cố vị trí của mình trên trường quốc tế, sau khi mua lại hiệu kim hoàn Chaumet vào năm 1999, rồi sau đó giành lấy quyền kiểm soát vào năm 2011 thương hiệu Bulgaria (kể cả trang sức, mỹ phẩm và phụ kiện thời trang).

Dần dần, LVMH trở thành một tập đoàn có trọng lượng trong ngành đồng hồ hạng sang và nữ trang cao cấp, rút ngắn khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh trong cuộc chạy đua, giành lấy thị phần. Tuy là tập đoàn số một của ngành xa xỉ phẩm, nhưng cho tới giờ, LVMH vẫn còn lép vế so với đối thủ của mình là tập đoàn Thụy Sĩ Richemont, vốn sở hữu 2 thương hiệu nổi tiếng thế giới là Cartier và Van Cleef & Arpels.

Trước mắt, ngành đồng hồ và trang sức của tập đoàn LVMH hiện bao gồm các thương hiệu như Tag Heuer, Hublot cũng như là Zenith & Fred. Trong năm 2018, chỉ riêng ngành này đã đem về cho LVMH hơn 4,5 tỷ USD doanh thu, tương đương với 9% tổng doanh thu của tập đoàn xa xỉ phẩm này.

Doanh thu trong năm 2018 của LVMH đã đạt tới mức kỷ lục 51,5 tỷ USD, nâng lợi nhuận thường niên lên tới mức 7,11 tỷ USD. LVHM hiện có khoảng 428 cửa hàng bán đồng hồ và trang sức trên toàn thế giới, việc mua lại hiệu Tiffany giúp cho hệ thống phân phối của tập đoàn LVMH có thêm 320 cửa hiệu.

MINH CHÂU

Tin cùng chuyên mục