Cuộc “đào tẩu” không tưởng của 2 tử tù khỏi Trại T16

Dùng những vật dụng đơn giản như sợi chỉ, ốc vít, bàn chải đánh răng... 2 tử tù Thọ "sứt" và Nguyễn Văn Tình đã có cuộc "vượt ngục" không tưởng, tinh vi khỏi Trại T16, Bộ Công an. Cùng với đó, việc một số cán bộ, chiến sĩ của Trại T16 thiếu trách nhiệm đã vô tình tạo điều kiện để 2 tử tù "đào tẩu" thành công.

Thiếu trách nhiệm

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án trong vụ án Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ bỏ trốn xảy ra tại Trại tạm giam T16 (Trại T16). 

Theo đó, 3 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Văn Kiên (nguyên thiếu úy của Trại T16), Nguyễn Đức Thắng (nguyên thiếu úy, nguyên cán bộ quản giáo Trại T16) và Nguyễn Thái Hoàng (nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ Trại T16).

Cả 3 bị can này bị truy tố vì có hành vi thiếu trách nhiệm để cho 2 tử tù tù Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt, 38 tuổi, quê Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, quê Quốc Oai, Hà Nội) đã bỏ trốn khỏi trại T16 vào đêm 10 rạng sáng 11-9-2017.

Cáo trạng truy tố đã làm rõ trách nhiệm của bị can Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Đức Thắng khi là cán bộ quản giáo nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ cả 2 người này đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại T16 về quản lý, kiểm tra buồng giam nên không phát hiện các dụng cụ cũng như hành vi bỏ trốn của Thọ và Tình.

Còn bị can Nguyễn Thái Hoàng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ. Thái đã tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C nên 2 tử tù đã lợi dụng việc này để trốn khỏi nơi giam giữ.

Cuộc “đào tẩu” không tưởng của 2 tử tù khỏi Trại T16 ảnh 1 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đã có cuộc "đảo tẩu" vô cùng tinh vi khỏi Trại tạm giam T16

Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, 3 cựu cán bộ, chiến sĩ trên đã thành khẩn khai báo, thừa nhận do thiếu trách nhiệm, chủ quan nên để xảy ra vụ vượt ngục. Tuy nhiên, vi phạm của 3 cựu cán bộ, chiến sĩ này không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Đối với một số vi phạm của các cán bộ, chiến sĩ khác của T16 chưa đến mức phải xử lý hình sự, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản kiến nghị Trại T16, Bộ Công an, xem xét xử lý kỷ luật.

Lợi dụng sở hở

Cáo trạng của vụ án cũng làm rõ toàn bộ kế hoạch, quá trình "vượt ngục" của 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình.

Theo đó, trước thời điểm ngày 11-9-2017 khoảng một tuần, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo khi mở cùm chân cho đi vệ sinh cá nhân, 2 tử tù trên đã vặn ốc vít trên tường mang vào buồng giam cất giấu. Để chuẩn bị cho việc vượt tường bao, Thọ và Tình xé chăn buộc thành dây dài khoảng 10m.

Tiếp đó tới ngày 9-9, 2 tử tù đã rút dây chỉ ở khăn rửa mặt để cắt nắp nhựa hộp cơm thành chìa khóa mở cùm cho Tình. Chiều hôm sau, ngày 10-9, Thọ "sứt" tự phá cùm chân bằng cách lắc mạnh cho bản lề lỏng ra, tạo khe hở để rút chân ra. Sau khi tháo được cùm, Thọ “sứt” đã dùng chìa khóa từ việc cắt nắp nhựa hộp cơm để mở khóa cùm cho Tình.

Sau khi đã thoát khỏi được cùm chân, trong buồng biệt giam rộng khoảng 10m2, Thọ "sứt" và Tình đã buộc đinh vít tháo được từ trước vào bàn chải đánh răng rồi cạo mạch vữa trên tường. Đến hàng gạch cuối cùng, Thọ dùng cùm thúc cho tường gạch rơi ra ngoài. Vữa bên trong buồn giam được tử tù cho vào bồn cầu.

Đêm 10-9, chờ các phạm nhân khác ngủ say, 2 tử tù trên đã chui ra khỏi phòng biệt giam rồi bám tường trèo lên nóc nhà giam 2 tầng để sang khu trạm xá, nhà bếp. Trên đường đi, Thọ và Tình nhặt một chiếc móc sắt buộc vào dây để chuẩn bị vượt tường rào có gắn dây thép gai.

Chờ đến 3 giờ sáng 11-9, không thấy cán bộ ở chốt gác, Tình chụp áo vào camera giám sát của trại rồi cùng Thọ đu dây vượt tường ra ngoài... Kết quả thực nghiệm điều tra cho thấy lời khai của Thọ và Tình phù hợp với dấu vết hiện trường.

Sau khi trốn khỏi Trại T16, được một sự giúp đỡ của một số người thân quen, Tình đã trốn lên Hòa Bình, còn Thọ "sứt" trốn ở Hải Dương.

Sau ít ngày huy động lực lượng chức năng ráo riết truy bắt 2 từ tù, tới chiều 16-9, lực lượng chức năng đã bắt được Lê Văn Thọ tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và sau đó khoảng 1 giờ 30 sáng 17-9, tử tù Nguyễn Văn Tình cũng đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở khu rừng xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Theo kế hoạch, vào ngày mai 8-5, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình về tội danh “Trốn khỏi nơi giam giữ” quy định tại Điều 386 Bộ Luật Hình sự năm 2015.
Cùng bị đưa ra xét xử với 2 tử tù này có Nguyễn Thị Phương Lan (ở phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương), Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Ba đều trú ở xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình cùng bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” quy định tại Điều 389 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Tin cùng chuyên mục