Cuộc “đại phẫu” lần thứ 3 cắt giấy phép con ở Bộ Công thương

Theo Quyết định số 1408/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, “cuộc cách mạng thủ tục, giấy phép con lần thứ 3” này sẽ có 54 thủ tục hành chính nằm trong diện bãi bỏ, đơn giản hóa.
Cuộc “đại phẫu” lần thứ 3 cắt giấy phép con ở Bộ Công thương

Sáng nay 2-5, Bộ Công thương có thông tin gửi báo chí về việc Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa tiếp tục ký Quyết định số 1408/QĐ-BCT phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa một loạt các thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương năm 2018 trên 10 lĩnh vực; trong đó có năng lượng, điện, quản lý cạnh tranh, tiêu chuẩn đo lường, xúc tiến thương mại, an toàn thực phẩm và xuất nhập khẩu...

Như vậy, đây là lần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh đầu tiên trong năm 2018 và được xem là “cuộc cách mạng lần thứ 3” trong lịch sử ngành công thương. 

Theo Quyết định số 1408/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, “cuộc cách mạng thủ tục, giấy phép con lần thứ 3” này sẽ có 54 thủ tục hành chính nằm trong diện bãi bỏ, đơn giản hóa.

Trong đó, bãi bỏ 12 thủ tục và đơn giản hóa 42 thủ tục đối với 10 lĩnh vực, tại 19 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 10 Thông tư, 1 Thông tư liên tịch, 1 Quyết định của Thủ tướng và 7 Nghị định.  

Đợt cắt giảm đầu tiên được thực hiện vào tháng 12-2016 theo Quyết định số 4846 của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có 123 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, bãi bỏ (gồm bãi bỏ 15 thủ tục và đơn giản hóa 108 thủ tục) trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc phạm vi Bộ quản lý. 

Năm 2017, với Quyết định 3610a/QĐ-BCT, Bộ Công Thương tiếp tục đi đầu trong công cuộc đổi mới cải cách và đã thực hiện vượt mục tiêu đã đề ra khi cắt giảm và đơn giản hóa tới 183 thủ tục (trong đó cắt giảm 49 thủ tục, đơn giản hóa 134 thủ tục) trong tổng số 451 thủ tục hiện có của Bộ tại thời điểm năm 2017. 

Bên cạnh đó, Bộ này cũng cắt giảm, đơn giản hóa 55,5% điều kiện trên tổng số các điều kiện đầu tư kinh doanh trong 16 ngành, nghề thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương, theo Luật Đầu tư.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong vòng 2 năm trở lại đây, Bộ Công thương đã thực sự chuyển động và cải cách mạnh mẽ theo đúng tinh thần của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là kiến tạo, đổi mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp để phát triển kinh tế.

Bộ Công thương đã đóng góp một phần đáng kể trong nỗ lực chung của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng được thực hiện từ tháng 1-2017 đến tháng 2-2018 được công bố mới đây cũng cho thấy hiện có Bộ Công thương đạt yêu cầu theo nghị quyết Chính phủ, còn hầu hết các bộ ngành còn lại chưa đạt, chưa cắt giảm, số lượng cắt giảm quá ít và bị yêu cầu tiếp tục cắt giảm.

Kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng cho thấy liên quan đến việc rà soát cắt giảm danh mục sản phẩm hàng hoá, Bộ Công Thương được cho là đang đi đầu trong các bộ khi đáp ứng đúng và đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết số 01 của Chính phủ khi đã cắt giảm 402 danh mục trong tổng số 702 mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành.

Tin cùng chuyên mục