Cuộc chiến thương mại khó đảo ngược

Ngày 29-6, Trung Quốc đã công bố một loạt lĩnh vực kinh tế sẽ được nới lỏng các quy định đối với đầu tư  trong bối cảnh nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ đang đến gần.

 

Cùng ngày, theo kế hoạch, Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ công bố một đạo luật khẩn cấp nhằm tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào một số ngành công nghiệp chủ chốt. Trung Quốc hút thêm đầu tư nước ngoài Quy định mới, do Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) công bố, bao gồm các cải cách quan trọng trong lĩnh vực tài chính, đồng thời dỡ bỏ một số hạn chế trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo NDRC, số lĩnh vực bị hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ giảm từ 63 vào năm ngoái xuống còn 48. Cụ thể hơn, trong quy định mới, sở hữu vốn của nước ngoài trong các ngân hàng của Trung Quốc được phép tăng lên mức 51% trong 3 năm. Các hạn chế cũng được dỡ bỏ liên quan đến quyền sở hữu nước ngoài đối với các trạm xăng dầu, hoạt động buôn bán ngũ cốc, hạ tầng điện lực cũng như các ngành đóng tàu và sản xuất ô tô, máy bay. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 28-7.  Thông báo trên được xem là phản ứng của Bắc Kinh sau khi Mỹ và các nước phương Tây khác than phiền về việc khó tiếp cận với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Tuy nhiên, quyết định trên được đưa ra khi Trung Quốc đang chuẩn bị thực thi luật thuế mới đối với hàng hóa của Mỹ trị giá hàng chục tỷ USD, bắt đầu từ tuần tới, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại tiềm tàng. 
Cuộc chiến thương mại khó đảo ngược ảnh 1 Trung Quốc  mở rộng một số lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài
 Hôm 27-6, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc nhận định, nước này cần đưa ra “các biện pháp phòng vệ” trước quyết định áp thuế của Mỹ, bằng cách trợ cấp cho các công ty và ngành công nghiệp Trung Quốc có khả năng chịu tổn thất từ căng thẳng thương mại. Cụ thể, các công ty công nghệ Trung Quốc có thể bị đối xử thiếu công bằng và “trở thành nạn nhân từ chiến tranh thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump”. Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ đánh giá ảnh hưởng có thể có từ các biện pháp hạn chế đầu tư của Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. 
Căng thẳng chưa có điểm dừng 
Trong khi đó, hãng tin Bloomberg cho rằng đạo luật khẩn cấp nhằm tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào một số ngành công nghiệp chủ chốt của Mỹ sẽ đưa “cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh tới một giai đoạn có khả năng không thể đảo ngược được nữa”. Bài báo được Bloomberg đưa ra trong bối cảnh chính phủ “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng đã tuyên bố áp đặt mức thuế nhập khẩu mới 25% đối với mặt hàng của Trung Quốc. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong vài tuần trở lại đây, khi nội các Tổng thống Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25%, với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Bắc Kinh sau đó có động thái trả đũa bằng cách áp thuế tương tự lên số hàng Mỹ cùng trị giá. Ngày 18-6, Tổng thống Donald Trump tiếp tục công bố các kế hoạch áp mức thuế 10% đối với gói hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 200 tỷ USD. Những tranh cãi này đẩy 2 nước tiến gần hơn cuộc chiến thương mại mà theo dự đoán sẽ gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu. Trong một diễn biến khác, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hoan nghênh Trung Quốc ra Sách trắng với tiêu đề “Trung Quốc và WTO”, trong đó khẳng định Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ tổ chức thương mại đa phương này đóng vai trò lớn hơn trong quản trị kinh tế toàn cầu. 

Tin cùng chuyên mục