Cuộc cạnh tranh của MV ca nhạc

Sự bùng nổ MV (video âm nhạc) thời gian qua góp phần tạo nên không khí sôi động thị trường V-Pop. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng không ít ca sĩ vẫn ra mắt MV, bởi đây vẫn là mặt trận chủ lực trên đường đua V-Pop.
MV Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thùy Linh được đầu tư công phu, bài bản
MV Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thùy Linh được đầu tư công phu, bài bản

Không ngại đầu tư 

 Trên đường đua V-Pop, sự đầu tư chi phí lớn để tạo MV hay, đẹp là một trong những yếu tố hàng đầu để có lượng xem “khủng” chỉ trong thời gian ngắn. Đằng sau thành công các MV là câu chuyện dài từ ca khúc đến kịch bản, bàn tay đạo diễn, hậu kỳ và cả cách thức thu hút công chúng. Phần lớn những MV lọt tốp thịnh hành có lượt xem cao đều là những MV đầu tư tiền tỷ, có đạo diễn, giám đốc sáng tạo và ê kíp thực hiện hàng chục, thậm chí hàng trăm người. 

Dù Sơn Tùng M-TP chưa bao giờ tiết lộ chi phí hoàn thành một MV, nhưng theo thông tin từ nhiều nguồn, anh đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng cho MV Hãy trao cho anh, ghi hình hoàn toàn ở Mỹ với ê kíp có tiếng của Hàn Quốc, có sự xuất hiện của rapper Snoop Dogg, nữ ca sĩ Madison Beer… Chỉ riêng trang phục Sơn Tùng M-TP mặc trong MV đã hơn 2 tỷ đồng. Tiền nào của đó, MV nhanh chóng lập nhiều kỷ lục trong lịch sử nhạc Việt: tốp 20 MV có lượt xem toàn cầu cao nhất trong vòng 24 giờ, MV đạt 100 triệu view nhanh nhất của V-Pop. 

MV Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân cũng có kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, được xem là một trong những sản phẩm đắt đỏ của V-Pop trong năm 2019. 

Bên cạnh việc đầu tư bối cảnh tiền tỷ, việc tạo ý tưởng đặc sắc, nội dung kịch tính gây bão như phim điện ảnh cùng những câu thoại nhanh “tạo trend” đang là một xu hướng trong các MV thời gian qua. Đã có thời điểm, những câu chuyện tình tay ba đầy bi kịch dường như là yếu tố cực mạnh để làm nên thành công của MV V-Pop. Nhiều ca sĩ quyết định bỏ tiền tỷ đầu tư thực hiện một MV, phim ca nhạc phần 2, phần 3… 

Chuỗi MV drama về “kẻ thứ ba” đầy kịch tính của ca sĩ Hương Giang đã nhanh chóng thu hút lượt xem lớn. MV Ai cần ai của Bảo Anh, Mãi mãi là một lời nói dối của Khổng Tú Quỳnh, Có như không có của Hiền Hồ, Anh nghĩ anh là ai của Midu… cũng sử dụng yếu tố tình tay ba để thu hút khách. 

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, người được xem là “ông hoàng tạo MV drama”, cho rằng, chuyện tan vỡ có lẽ là một trong những chủ đề được các nhạc sĩ chọn để sáng tác nhiều nhất nên việc có nhiều MV chủ đề này là điều dễ hiểu. “Có khác là trong thời gian gần đây, nội dung MV được xây dựng chi tiết hơn và diễn biến căng thẳng phức tạp hơn, mục tiêu cũng là để chiều chuộng cảm xúc của khán giả”, anh chia sẻ. 

Nói về sự đầu tư của các ca sĩ cho MV, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết: “Trung bình sẽ mất khoảng 2-3 tháng để chuẩn bị và sản xuất một dự án. Chúng tôi thường quay một MV trong 2-3 ngày, ê kíp khoảng 50 người trở lên, có lúc hơn 100 người”. 

Âm nhạc là quan trọng nhất

 Bên cạnh xu hướng làm MV kịch tính, các xu hướng được nhiều nghệ sĩ chọn lựa để sản xuất MV còn có cổ trang, văn học, như Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Anh ơi ở lại (Chi Pu), Truyền thái y (Ngô Kiến Huy), Tự tâm (Nguyễn Trần Trung Quân)… được đông đảo khán giả yêu thích, được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn hiệu ứng trên mạng xã hội. 

Mới đây nhất, MV Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thùy Linh ra mắt, nhận được nhiều quan tâm của khán giả. Anh Quang Huy, đại diện truyền thông của nữ ca sĩ, cho biết: “MV mới vẫn là những hình ảnh văn hóa con người đậm chất Việt Nam, thổi vào những luồng gió hiện đại, trẻ trung hơn. Do tình hình dịch Covid-19, MV mới không được họp báo theo kiểu truyền thống, cũng như không thể có những chiến dịch truyền thông rầm rộ, nhưng ê kíp vẫn tổ chức giao lưu ra mắt MV với mọi người bằng hình thức livestream tại nhà. Đây là một hình thức giữ được tương tác với khán giả tốt ưu nhất”.

Nằm ngoài xu hướng, ngoài các quy luật đầu tư tiền tỷ, những MV đơn giản của rapper Đen Vâu thực sự tung hoành thị trường. Những Mười năm, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ, Cảm ơn đạt lượt xem ấn tượng, góp những mảng màu thú vị cho bức tranh âm nhạc nói chung.

Suy cho cùng, MV dù hấp dẫn đến đâu cũng cần điều quan trọng nhất, đó là âm nhạc phải hay. Như đạo diễn Kawaii Tuấn Anh nhận định: “Tôi nghĩ âm nhạc là quan trọng nhất để làm được một MV tốt. Ý tưởng MV có thể thay đổi nhưng giá trị của âm nhạc thì không. Khi làm MV cho các nghệ sĩ, tôi cũng thường tìm hiểu những điều mà khán giả cảm nhận về nghệ sĩ đó để chọn một ý tưởng phù hợp. Ví dụ như với Trúc Nhân, tôi biết mình và ê kíp phải chọn những cách kể sáng tạo. Với Hoàng Thùy Linh, tôi phải tôn vinh được giá trị văn hóa trong âm nhạc của cô. Ngoài ra, chúng tôi cũng hay suy nghĩ trước các yếu tố truyền thông của một dự án, có điều gì thu hút sự chú ý của khán giả và các bước để ra mắt sản phẩm như thế nào sẽ hiệu quả nhất”.

Tin cùng chuyên mục