Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp

Chia sẻ về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhận định, cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp.

PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói rõ hơn về nhận định cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp?

Ông BÙI VĂN CƯỜNG: Đó là, cử tri cả nước đã hân hoan, nô nức đi bầu với tỷ lệ cao, khẳng định ý thức trách nhiệm của công dân, ý thức xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Công tác tổ chức bầu cử diễn ra suôn sẻ, chuyên nghiệp. Công tác phòng chống dịch bệnh đã được thực hiện nghiêm ngặt, quyền chính trị của tất cả các công dân, nhất là trong khu vực bị cách ly, đều được đảm bảo. Công tác an ninh trật tự, an toàn tại các điểm bầu cử được chú trọng. Công tác tuyên truyền vừa qua đã có nhiều đổi mới sáng tạo và đạt hiệu quả cao, góp phần tạo ra không khí nô nức, phấn khởi, vinh dự, tự hào cho cử tri và nhân dân cả nước.

Việc các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước như các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, cũng như các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam… khi thực hiện quyền công dân đều được các cơ quan truyền thông tuyên truyền rất kịp thời, lan tỏa tinh thần, động lực để cuộc bầu cử thành công. Hầu hết các địa phương trong cả nước đã hoàn thành bầu cử đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao và rất sớm.

Có thể nói, cuộc bầu cử kỳ này đã được thực hiện rất tốt, nêu cao tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước đã được khẳng định và nâng cao.

Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp ảnh 1 Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Đây là lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện cách ly và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tại các địa phương này, cuộc bầu cử cũng đã diễn ra suôn sẻ. Có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì, thưa ông? 

Đúng là cuộc bầu cử này diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt. Dịch Covid-19 bùng phát và tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội, không chỉ trong nước ta mà cả quốc tế. Tuy nhiên, các địa phương đã rất chủ động trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng nhiều phương án dự lường các tình huống để đề xuất các giải pháp cụ thể, nên đã không bị động, bất ngờ. Đó là do chúng ta đã tổ chức tập huấn kỹ lưỡng, diễn tập thuần thục. 

Chúng ta cũng đã tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh cho người dân cũng như cho cán bộ làm công tác bầu cử, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Cùng với đó, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo thiết bị, vật tư y tế trong phòng, chống dịch cũng đã được các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận tinh thần, thái độ trách nhiệm rất cao của đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử, đã thực hiện rất nghiêm chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và ủy ban bầu cử các cấp. 

Qua theo dõi, giám sát, ông nhận thấy việc kiểm phiếu đang được tiến hành như thế nào và kết quả bao giờ được công bố? 

Theo quy định tại Điều 73 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào lúc 19 giờ cùng ngày (trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài đến 21 giờ cùng ngày). Hiện tại, một số địa phương đã hoàn thành kiểm phiếu, nhưng một số tỉnh, thành khác vẫn đang tiếp tục.

Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ và chỉ được công nhận khi đã có quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri tại đơn vị bầu cử tham gia bầu cử (trừ trường hợp bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận mà không tổ chức bầu cử lại lần thứ hai).

Người trúng cử phải là người ứng cử có số phiếu bầu đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ. Trường hợp số người ứng cử đạt số phiếu bầu quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn số lượng đại biểu mà đơn vị bầu cử được bầu, thì những người trúng cử là những người có số phiếu bầu cao hơn. Trường hợp danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.

Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước để công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH chậm nhất là 20 ngày sau khi kết thúc bầu cử. Kết quả bầu cử HĐND các cấp được công bố chậm nhất là 10 ngày sau bầu cử.

Công an TPHCM đảm bảo an toàn tuyệt đối

Ngày 24-5, Công an TPHCM cho biết, trong đợt bầu cử vừa qua, lực lượng công an đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên, nhất là các địa điểm có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự.

Trong đó, Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tham mưu chuẩn bị lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự theo phương châm “5 tại chỗ”. Lực lượng công an tăng cường triển khai các giải pháp phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự, nhất là tại các địa bàn giáp ranh.

Đồng thời đã tổ chức tuyên truyền, kiểm tra các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các điểm bỏ phiếu, điểm niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri.

VĂN MINH

Tin cùng chuyên mục