Cùng tắt đèn và thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong do Covid-19

TPHCM vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn TPHCM vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-11 tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19.

Chiều 17-11, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã họp báo thông tin về lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam; Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương chủ trì họp báo.

Chia sẻ trước những mất mát, đau thương

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19 tại điểm cầu TPHCM.

Cùng tắt đèn và thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong do Covid-19 ảnh 1 Ban tổ chức thông tin về việc tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ảnh: LONG HỒ

Cụ thể, thời gian tổ chức vào 20 giờ ngày 19-11 tại Hội trường Thống Nhất (số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM).

Trong chương trình, ban tổ chức trình chiếu một số hình ảnh, phóng sự; phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; nghi thức tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19..

Tại TP Thủ Đức và các quận, huyện, sẽ tổ chức theo dõi trực tiếp lễ tưởng niệm từ điểm cầu tại Hội trường Thống Nhất. Sau đó, thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19. Ngoài ra, các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình sẽ tổ chức thực hiện thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé vào lúc 20 giờ 35 phút.

TPHCM vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn TPHCM cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-11.

Các cơ quan báo, đài có kế hoạch tập trung thực hiện các phóng sự, bài viết, tin… tuyên truyền trước, trong và sau lễ tưởng niệm. Trong ngày 19-11, các cơ quan báo chí TPHCM (báo in, báo điện tử) dành trang nhất thiết kế màu trắng, đen và thông tin đến người dân TPHCM về thời gian, chương trình lễ tưởng niệm. Đồng thời, vận động người dân tắt đèn, thắp nến tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19 vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-11.

TPHCM thông tin đến các tàu, thuyền, sà lan… đang đậu tại các khu vực cảng kéo còi tưởng niệm vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-11.

Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn TPHCM vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-11 tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19.

TPHCM ghi nhận 17.263 người tử vong vì Covid-19

Cung cấp thông tin về những người tử vong trong đại dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, tính đến tối 16-11, số người tử vong của cả nước là 23.270 người; riêng tại TPHCM là 17.263 người (chiếm 74% trong tổng số tử vong của cả nước). Trong số tử vong, 41,5% là nam giới, nữ là 58,5%. Lứa tuổi từ 50 tuổi trở lên chiếm 86,5%; lứa tuổi trên 60 tuổi chiếm 52,3%. Trong số trường hợp tử vong, rất đau lòng khi có 38 trẻ em và 62 phụ nữ có thai.

Ngành y tế có 3 nhân viên y tế tử vong vì Covid-19, trong đó có 1 trường hợp bác sĩ. Các nhân viên y tế tử vong vì Covid-19 khi thực hiện nhiệm vụ đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba; TPHCM đang đề nghị Trung ương truy tặng liệt sĩ cho các trường hợp này.

Cùng tắt đèn và thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong do Covid-19 ảnh 2 Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam thông tin có 50 thân nhân người tử vong vì Covid-19 được mời đến dự lễ tưởng niệm tại Hội trường Thống Nhất. Ảnh: LONG HỒ

Mời thân nhân người tử vong vì Covid-19 dự lễ tưởng niệm

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam cho biết, chương trình lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp với cầu truyền hình tại 2 điểm là TPHCM và Hà Nội, do VTV thực hiện.

TPHCM là điểm cầu chính, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Thân nhân, gia đình đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 được mời tới Hội trường Thống Nhất là khoảng 50 người đại diện. 

Trong khi đó, điểm cầu tại Hà Nội có các đại biểu là lãnh đạo và người dân tham dự tại Công viên Thống Nhất.

Tại điểm cầu ở 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, lãnh đạo các địa phương cũng sẽ mời thân nhân người tử vong vì Covid-19 đến dự ở các điểm cầu.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết, tổng thời lượng chương trình tưởng niệm khoảng 45 phút.

Mốc thời gian vào tối 19-11

- 20 giờ: Chương trình lễ tưởng niệm tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM), tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), kết nối tới 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

- 20 giờ 30: Các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn TPHCM cùng đánh chuông tưởng niệm; các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng kéo còi tưởng niệm; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn TPHCM tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm.

- 20 giờ 35: Thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé trên địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình… 

Tin cùng chuyên mục