Cùng tác giả người Nhật tìm hiểu về AI

Nhằm giúp độc giả hiểu đúng về cách hoạt động của Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như sự phát triển của AI hiện nay, chiều 5-11 tại Đường sách TPHCM, Saigon Books đã tổ chức giao lưu giới thiệu ấn phẩm Năng lực thực sự của AI. Đặc biệt, từ Nhật Bản, tác giả Fujimoto Koji đã sang Việt Nam để tham dự chương trình.
Có thể nói, chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay là AI. Nó đã và đang thâm nhập vào cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta. Đây là tình hình chung ở cả những nước phát triển và những nước đang phát triển, được ví như một làn sóng đổi mới công nghệ mạnh mẽ mang tầm cỡ toàn cầu. Không có ngày nào chúng ta không thấy những bài báo liên quan đến AI. Khi về nhà, chúng ta bắt gặp các tin tức về AI trên các chương trình thời sự hay tin nổi bật. AI cũng xuất hiện ngập tràn trên các trạng mạng và blog.
Tuy vậy, hiện hiểu biết của đại chúng về AI đang có phần sai lệch so với thực tế. Nguyên nhân là chưa có tài liệu nào trình bày một cách đầy đủ, dễ hiểu về cách hoạt động của AI và AI ngày nay đang phát triển đến đâu. Người muốn tìm hiểu AI sẽ phải tìm đọc các tài liệu chuyên sâu, khó hiểu. Ngược lại, nếu chỉ quan sát AI qua tin tức, phim ảnh thì dễ bị hiểu sai về AI, vì tin tức có xu hướng thổi phồng sức mạnh bằng những câu chuyện giật gân.
Cùng tác giả người Nhật tìm hiểu về AI ảnh 1 Từ Nhật Bản, tác giả Fujimoto Koji đã có mặt tại TPHCM để giao lưu cùng độc giả nhân dịp ra mắt cuốn sách "Năng lực thực sự của AI" 
Trong bối cảnh đó, hai tác giả Fujimoto Koji và Shibahara Kazutomo đã cùng “bắt tay” viết cuốn sách Năng lực thực sự của AI (Saigon Books và NXB Thế giới), được xem là cẩm nang hữu ích dành cho những người muốn biết về bản chất của AI nhưng lại gặp trở ngại trong việc tự mình tra cứu sách chuyên môn. Cuốn sách không trình bày chi tiết những vấn đề mang tính kỹ thuật, mà chỉ tập trung vào việc trả lời câu hỏi “AI có thể làm gì?” và “AI không thể làm gì?” một cách dễ hiểu nhất cho độc giả. 
Chia sẻ về cuốn sách của mình, tác giả Fujimoto Koji cho biết, khoảng 6 năm trước, ông đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến AI. Theo ông, có những thứ AI làm được nhưng cũng có những thứ mà AI không thể làm thay con người. Đó chính là lý do mà ông cùng cộng sự của mình dành thời gian tìm hiểu và viết sách, qua đó cung cấp cho bạn đọc những hiểu biết về năng lực thực sự của AI, những gì AI có thể làm cũng như không thể làm. 
Hiện AI đang dần dần đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh và trở thành một xu hướng mang tầm thế giới. Và liệu lúc đó, con người có bị bỏ lại phía sau, và chúng ta có thể trau dồi những kỹ năng gì mà AI không thể làm được? Trước vấn đề này, tác giả Fujimoto Koji cho rằng, lo lắng của mọi người về việc AI có cướp mất công việc của con người hay không một phần trong đó là đúng. Bởi theo ông, những công việc liên quan đến máy móc sẽ dần dần được chuyển cho máy móc, và con người sẽ chỉ tập trung vào những công việc mà máy móc không làm được. “Đó là những công việc có tính sáng tạo. Năng lực về sự tưởng tượng của con người là điều mà AI ở thời điểm hiện tại không thể thay thế được”, ông Fujimoto Koji khẳng định.  
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Giám đốc Saigon Books, đã có 500 cuốn sách Năng lực thực sự của AI được gửi tặng cho thư viện các của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM và trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM thông qua tổ chức Allexceed Vietnam Inc. 
Chia sẻ với Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng cho biết, cuốn sách thứ hai của tác giả Fujimoto Koji cũng về AI nhưng ở mức độ nâng cao, hiện đã được Saigon Books hoàn thành việc mua bản quyền và sẽ xuất bản trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục