Cùng nhau tháo gỡ khó khăn, thách thức

Hôm nay 23-5, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc, vào thời điểm Việt Nam đang tổ chức SEA Games 31 với những kết quả tốt đẹp. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay khắp nơi. Quốc ca Việt Nam cất lên liên tục mỗi khi chúng ta giành thêm HCV. Điều đó tạo nên sự phấn khích cho toàn thể người dân Việt Nam và cũng đem lại một khí thế đặc biệt cho kỳ họp thứ 3 này.

Dù kỳ họp đặt trong bối cảnh thế giới không thuận lợi, nhưng khí thế, sự phấn khích đó sẽ giúp cho Quốc hội có thêm sáng kiến để đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay. Cùng với đó là khát vọng vươn lên, hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, khát vọng để Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 - dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước. 

Tại kỳ họp thứ 3, trong công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, đồng thời cho ý kiến đối với 6 dự án luật. Quốc hội cũng xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2021; xem xét, quyết định việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước…

Đặc biệt, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án: đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 TPHCM; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây đều là những vấn đề rất quan trọng.

Nhưng, điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để gói giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được ban hành vào kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV phải sớm đi vào cuộc sống. Hiện nay, người dân đang đứng trước thách thức rất lớn. Họ đã bị cạn kiệt tài chính sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành và nay lại thêm lạm phát, “bão giá” nên người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Một số hiện tượng hết sức đau lòng đã diễn ra thời gian qua như: người mẹ, người cha ôm con tự tử…, thực sự là hồi chuông chúng ta lưu ý, quan tâm hơn đến đời sống người dân để triển khai nhanh hơn nữa gói chính sách tài khóa, tiền tệ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 3 nội dung mà kỳ họp này Quốc hội nên dành thời gian để thảo luận sâu là: cần phải có nhiều hơn các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Kỳ họp này, Quốc hội nên dành ít nhất 1 ngày để thảo luận ở hội trường về vấn đề quy hoạch. Đi liền với quy hoạch là phải làm sao xóa nhanh những dự án, quy hoạch treo vì đang gây lãng phí rất lớn và đẩy bức xúc của người dân lên cao. Chúng ta cần tập trung rà soát, đẩy nhanh quy hoạch, mạnh dạn xử lý, thu hồi các dự án, quy hoạch treo, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Rõ ràng, có quá nhiều vấn đề nóng bỏng của thực tiễn đặt ra đòi hỏi Quốc hội phải thảo luận thấu đáo. Hy vọng với khí thế của SEA Games 31, các đại biểu sẽ cùng nhau, toàn tâm, toàn ý để xây dựng hệ thống luật pháp hoàn chỉnh giúp triển khai nhanh các dự án mang tính động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu Quốc hội hãy có những hiến kế để cùng với Chính phủ tìm ra giải pháp phù hợp nhất trong việc kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định vĩ mô, phát triển bền vững, đáp ứng mong mỏi của cử tri, nhân dân.

Tin cùng chuyên mục