Cung đường tử thần

Quốc lộ 50 - tuyến đường cửa ngõ phía Đông Nam TPHCM có lượng phương tiện lưu thông rất đông nhưng lòng đường lại rất hẹp (11m); hai bên đường, vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ phải di chuyển dưới lòng đường. 

Đây cũng là tuyến đường duy nhất để xe ben chở rác của các công ty dịch vụ công ích ở TPHCM vận chuyển rác thải đến bãi rác Đa Phước xử lý; các xe chở rác thường xuyên lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu… Hàng loạt bất cập, tồn tại trên khiến quốc lộ 50 trở thành “cung đường tử thần”, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra.

Cung đường tử thần ảnh 1 Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến xe rác trên quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh
Nỗi ám ảnh mang tên xe rác 

Tối 20-10-2019, xe ben chở rác 51C-101.13 của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM lưu thông trên quốc lộ 50 (hướng bãi rác Đa Phước đi quận 8) với tốc độ rất nhanh. Khi đến trước cửa hàng xăng dầu Hiệp An (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cách Bến xe quận 8 khoảng 30m, tài xế xe chở rác không làm chủ được tốc độ, tông vào xe máy do ông Nguyễn Văn T. (50 tuổi) điều khiển lưu thông cùng chiều, làm ông T. chết tại chỗ. Đó là một trong số hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 50 trong thời gian gần đây.

Theo Công an huyện Bình Chánh, năm 2018 và 10 tháng đầu năm 2019, trên quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn huyện này xảy ra 52 vụ va chạm - TNGT, làm chết 8 người, gần 50 người bị thương. Đáng chú ý, trong số 8 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng (có người chết), có 2 vụ liên quan đến xe rác. Quốc lộ 50 cũng là một trong 3 tuyến đường có số vụ TNGT cao nhất huyện Bình Chánh trong 4 năm qua. 

Chứng kiến vụ TNGT do xe ben chở rác gây ra vào tối 20-10, ông Nguyễn Văn Lành (69 tuổi, cán bộ hưu trí, nhà ở đầu hẻm A30 quốc lộ 50) không giấu được vẻ lo lắng: “Năm nào xe rác cũng gây tai nạn trên tuyến đường này, ít thì 1 vụ, nhiều thì 4 - 5 vụ. Cứ xe rác tông là chết người. Riêng năm nay, mới 10 tháng đã xảy ra 2 vụ. Không biết đến bao giờ những cái chết đau đớn như vậy mới hết”.

Ông Lành cho hay, trong các cuộc họp ở xã, tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề nghị chính quyền, ngành chức năng cần có biện pháp, giải pháp để ngăn chặn xe chở rác gây tai nạn, nhưng không có kết quả. Theo người dân sống dọc quốc lộ 50, mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe rác chạy qua, các xe này thường phóng nhanh vào đêm khuya, sáng sớm; vượt ẩu, lấn sang làn đường chiều ngược lại vào giờ cao điểm. Nhiều xe còn để nước thải trên thùng xe chảy xuống đường, gây hôi thối khiến người lưu thông phía sau phải cố vượt trước né tránh. Vì thế, TNGT liên tục xảy ra.  

Tăng tính răn đe tài xế vi phạm

Một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đa Phước (Công an TPHCM) cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, qua công tác tuần tra, chốt chặn trên quốc lộ 50, đơn vị đã phát hiện, xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông. Lỗi vi phạm chủ yếu là lấn tuyến, vượt ẩu. Để góp phần kéo giảm TNGT trên quốc lộ 50 trong thời gian tới, Đội CSGT Đa Phước cho biết sẽ phối hợp với Công an huyện Bình Chánh và Công an quận 8 tăng cường tổ chức các đợt kiểm theo chuyên đề như “vi phạm nồng độ cồn”, “lấn tuyến, vượt ẩu”, đặc biệt sẽ có chuyên đề xử lý vi phạm giao thông riêng đối với xe chở rác. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, CSGT cũng sẽ chuyển tên tuổi tài xế xe chở rác vi phạm đến đơn vị chủ quản để có biện pháp xử lý nội bộ (hạ bậc lương, cắt chế độ…) nhằm tăng tính răn đe. 

Quốc lộ 50 là tuyến đường liên tỉnh, cửa ngõ của TPHCM nhưng chiều ngang đường lại quá hẹp, có đoạn chưa đến 11m. Tuyến đường lại không có dải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều, các phương tiện ô tô, xe máy thường xuyên trộn dòng, lấn sang làn đường chiều ngược lại để vượt trước dẫn đến va chạm, tai nạn. Một nguyên nhân khác khiến TNGT trên quốc lộ 50 gia tăng là hầu hết vỉa hè của tuyến đường này đều bị lấn chiếm, trưng dụng làm nơi kinh doanh, bãi xe của các quán ăn, cửa hàng. 

Đội CSGT Đa Phước kiến nghị Sở GTVT TPHCM nghiên cứu lắp đặt các trụ đèn tín hiệu, gờ giảm tốc trên quốc lộ 50, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến khu vực giáp ranh huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), bởi đoạn đường này dài gần chục cây số, có nhiều đường ngang giao cắt. UBND các xã Đa Phước, Phong Phú, Bình Hưng (huyện Bình Chánh) nhìn nhận quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn hiện đang bị quá tải phương tiện, hạ tầng xuống cấp, nhiều đoạn bị ngập sâu khi mưa xuống, triều cường.

Ngoài việc đẩy mạnh xử lý vi phạm giao thông, vi phạm trật tự lòng lề đường, chính quyền các xã nêu trên cho biết sẽ phối hợp các sở ngành đẩy nhanh tiến độ dự án đường song song quốc lộ 50 để giảm tải cho tuyến đường hiện nay. Ban An toàn giao thông huyện Bình Chánh kiến nghị Ban An toàn giao thông TPHCM cần nghiên cứu, chỉ cho xe chở rác lưu thông trên quốc lộ 50 theo khung giờ, hạn chế lưu thông vào giờ cao điểm, nhằm giảm tình trạng kẹt xe, TNGT do xe chở rác gây ra.

Tin cùng chuyên mục