Củng cố vững chắc thể chế, cơ chế hợp tác đa phương

Sáng 25-10, lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 8 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), thu hút sự tham gia của hơn 500 quan chức quân đội, chuyên gia, học giả đến từ 74 quốc gia và các tổ chức trên thế giới. 
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tham dự Diễn đàn. Ảnh: TTXVN
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tham dự Diễn đàn. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự diễn đàn.

Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 8 có chủ đề “Xây dựng quan hệ đối tác an ninh kiểu mới bình đẳng, tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng thắng”.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất về chủ đề hợp tác quản trị an ninh quốc tế, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, những diễn biến an ninh trên thế giới gần đây có nhiều vấn đề vượt ra ngoài dự báo thông thường, không phải lúc nào Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế cũng được tôn trọng. Do đó, để quản trị an ninh quốc tế tốt hơn, các nước cần củng cố vững chắc, thực chất hơn nữa các thể chế và cơ chế hợp tác đa phương.

Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, trong số các tổ chức và cơ chế hợp tác an ninh khu vực, ASEAN đã có đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực. Một trong những thành công của ASEAN là cùng Trung Quốc thông qua Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đang tích cực đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải tại một vùng biển có tầm quan trọng bậc nhất đối với thương mại toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục