Củng cố niềm tin để chống suy thoái

Đấu tranh, phòng chống, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh ngang tầm với sự lãnh đạo.
Bên cạnh tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên vững vàng trước những biến động trong nước và thế giới, kiên định mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, thì vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Để thực hiện công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thời gian qua, Đảng bộ quận Tân Phú (TPHCM) đã có những giải pháp hiệu quả.
Củng cố niềm tin để chống suy thoái ảnh 1 Ban công tác Mặt trận khu phố 4 phường Tây Thạnh (trái) giám sát cán bộ, công chức, đảng viên  ở khu dân cư qua thông tin phản ánh của người dân
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
Đảng ủy phường Tây Thạnh (có 15 chi bộ trực thuộc với hơn 600 đảng viên) đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bởi lẽ sinh hoạt chi bộ hàng tháng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Điểm quan trọng là việc đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để chi bộ thật sự là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.
Tương tự, Đảng ủy phường Hiệp Tân (gồm 11 chi bộ trực thuộc với 292 đảng viên) xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là giải pháp then chốt trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
“Sinh hoạt chi bộ có chất lượng chính là dịp để các đảng viên bộc lộ mình một cách rõ ràng, cụ thể, qua đó có thể nắm chắc tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên và có biện pháp cụ thể để xây dựng đội ngũ đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Tân Ngô Thúy Ngọc Thịnh chia sẻ.
Để thực hiện được giải pháp này, đòi hỏi năng lực của cấp ủy phải mạnh, có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị, là trung tâm đoàn kết trong chi bộ. Ngoài ra, trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy cần thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân; và phải thật sự mở rộng, phát huy dân chủ, biết khơi gợi tinh thần phát biểu, đóng góp xây dựng của mỗi đảng viên.
Người dân cùng giám sát, đánh giá
Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của hệ thống MTTQ quận, phường và các tổ chức chính trị - xã hội được đánh giá là một trong những bí quyết hiệu quả. Đặc biệt, đối với cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư, ban công tác mặt trận khu phố trực tiếp giám sát và vận động nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định của địa phương, sinh hoạt tổ dân phố hàng năm.
Trong đó, phường Hòa Thạnh giám sát một đảng viên sinh hoạt tại khu phố 3 không chấp hành vận động của chính quyền trong việc lập lại trật tự lòng lề đường. Phường Tân Sơn Nhì giám sát một cán bộ không tham gia sinh hoạt thường xuyên và một đại biểu dân cử không thực hiện hết vai trò, nhiệm vụ của mình tại nơi trúng cử. Từ kết quả giám sát, ban công tác mặt trận khu phố góp ý và bản thân cá nhân bị hạn chế đều thừa nhận khuyết điểm, tự khắc phục sau khi được góp ý.  
Trong những giải pháp được Đảng bộ phường Tân Quý triển khai thực hiện, đáng chú ý là việc xây dựng fanpage của phường để kịp thời thông tin cho đảng viên, nhân dân những hoạt động nổi bật về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung và địa phương nói riêng; nhất là hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Tân Quý. Từ đó, đảng viên, nhân dân thấy, đánh giá được hoạt động của chính quyền phường và hiểu, đồng hành cùng chính quyền địa phương. Đồng thời, công tác thông tin thời sự được thường xuyên tổ chức, góp phần định hướng thông tin, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
Dẫn chứng cho việc phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đồng chí Tăng Hữu Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú, cho rằng từng cán bộ, đảng viên cần tận tụy, xem việc của người dân như việc của mình; tự kiểm lại thái độ, tác phong, cung cách phục vụ của mình đối với công việc của dân, biểu hiện ra bằng công việc hàng ngày và bằng sự đoàn kết trong nội bộ để đơn vị giải quyết công việc của người dân được hiệu quả. Điều này sẽ tiếp tục đem lại niềm tin cho người dân về sự lãnh đạo của Đảng, của tổ chức chính quyền, của MTTQ và các đoàn thể.
Về đánh giá 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (tại quận Tân Phú, 27 biểu hiện được chia thành 81 nội dung để dễ đánh giá và sát thực tế), vai trò của chi ủy (đối với những nơi không có chi ủy thì chi bộ là cấp có thẩm quyền) trong việc phân tích, thẩm định đảng viên trong chi bộ có hay không có biểu hiện suy thoái rất quan trọng. Đây là cơ sở để Ban Thường vụ Quận ủy đề ra các giải pháp nhằm từng bước khắc phục các biểu hiện suy thoái trong đảng viên của Đảng bộ quận.

Tin cùng chuyên mục