Củng cố các ban quản trị chung cư

Ngoài ý thức của mỗi cư dân sinh sống tại các chung cư, vai trò của ban quản trị góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, lối sống văn minh, nghĩa tình của hàng trăm hộ dân sinh sống tại các chung cư. 
Thế nhưng hiện nay vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của ban quản trị các chung cư khá mờ nhạt, hoạt động còn mang tính chất hình thức, công tác quản trị, chưa đạt hiệu quả.
Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, ban quản trị nhà chung cư có quyền hạn và trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, cư dân nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư; phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự, an toàn trong nhà chung cư…
Trong thực tế, nhiều hành vi của cá nhân, chủ các căn hộ chung cư đã vi phạm hoặc tái phạm thường xuyên, nhiều lần, như gây mất an ninh trật tự, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến người khác, vứt xả rác bừa bãi, vi phạm nội quy về phòng cháy tại khu chung cư, phơi quần áo trên lan can, tại nơi sở hữu chung (đây là các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại phụ lục của Thông tư 02/2016/TT-BXD), nhưng có ban quản trị chung cư chỉ nhắc nhở lấy lệ, qua loa, thậm chí làm lơ cho các hành vi vi phạm, vì ngại đụng chạm hoặc vì nhiều lý do tế nhị khác. Bên cạnh đó, chức năng của ban quản trị chung cư trong việc phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nếp sống văn minh vẫn còn chưa cao, bởi lẽ vẫn còn tâm lý né tránh, không muốn phối hợp vì ngại các thủ tục hành chính rắc rối, phiền phức. 
Do đó, trong thời gian tới cần làm rõ trách nhiệm cũng như nâng cao quyền hạn, năng lực hoạt động của ban quản trị chung cư. Đối với các cư dân, hộ dân chung cư vi phạm, ban quản trị chung cư cần kiên quyết nhắc nhở và lập biên bản vi phạm để làm chứng cứ, bằng chứng xử lý các hành vi vi phạm, tái phạm lần sau. Cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm nhiều lần. Đồng thời, cũng cần xây dựng và nâng cao chế tài đối với ban quản trị chung cư không làm tròn trách nhiệm, còn xuề xòa đối với các hành vi vi phạm tại chung cư, như cắt giảm mức hưởng thù lao trách nhiệm, hoặc bầu người có năng lực thay thế.

Tin cùng chuyên mục