Cùng chung tay chống dịch

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự quan tâm và ý thức trách nhiệm, nhiều người dân đã gửi mail đến Báo SGGP nêu ý kiến góp ý việc thực hiện các biện pháp phòng dịch. 
Người dân tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2.200 bộ trang phục bảo hộ và 60 thùng sữa. Ảnh: HOÀNG NGUYỆT
Người dân tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2.200 bộ trang phục bảo hộ và 60 thùng sữa. Ảnh: HOÀNG NGUYỆT

Nên lắp đặt các bồn rửa tay nơi công cộng

Theo hướng dẫn về các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. TPHCM là đô thị lớn, dân cư đông đúc, có nhiều khách vãng lai. Do vậy, chính quyền thành phố nên chanh chóng lắp đặt các bồn rửa tay nơi công cộng và nơi tiếp dân, đồng thời yêu cầu những nơi kinh doanh - dịch vụ thường xuyên có nhiều người đến như siêu thị, trung tâm thương mại, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê lắp đặt bồn rửa tay ở phía trước.

Việc lắp đặt các bồn rửa tay nơi công cộng, trên đường phố và những nơi tập trung đông người sẽ nhắc nhở, xây dựng ý thức cho mọi người về việc phải thường xuyên rửa tay phòng dịch. Chi phí đầu tư không lớn nhưng hiệu quả sẽ rất lớn. 

                                             LÊ MINH TIẾN - Trường Đại học Mở TPHCM

Phòng lây nhiễm tại các tiệm net

Dù trong mùa dịch, nhưng hiện nhiều thanh thiếu niên vẫn không ngại đến các tiệm net tụ tập chơi game, trong khi đây là môi trường đông người trong phòng máy lạnh kín, rất dễ lây lan dịch bệnh nếu như có một ai đó trong số khách chơi bị nhiễm Covid-19. Hầu hết các khách hàng vào đây đều không đeo khẩu trang và không dùng nước rửa tay, mặc dù bàn phím có nhiều người dùng chung và không được phun khử khuẩn.

Do học sinh, sinh viên đang rảnh rỗi nghỉ phòng dịch Covid-19, nên suốt 2 tháng qua các  tiệm net ngày nào cũng đông khách. Việc các tiệm net vẫn hoạt động nhưng không thường xuyên phun khử khuẩn là rất nguy hiểm. Chính quyền thành phố cần buộc các chủ kinh doanh tiệm net phải thường xuyên phun khử khuẩn để phòng ngừa lây nhiễm, hạn chế bật máy lạnh, mở rộng cửa cho thông thoáng và nhắc khách phải đeo khẩu trang.

              NGUYỄN THỊ CẨM ANH -  nguyenthicamanh.mg@ gmail.com

Phun khử khuẩn các xóm trọ 

Những ngày qua, các địa phương quan tâm việc phun khử khuẩn ở sân bay, nhà ga, bến xe, buồng ATM, trường học, trụ sở cơ quan… để ngăn ngừa lây lan virus. Tuy nhiên, có một nơi rất cần phun khử khuẩn để phòng dịch là các xóm trọ. Sinh viên và người lao động ở các xóm trọ đến từ nhiều vùng miền khác nhau, nên có nhiều người thường xuyên đi lại giữa quê và thành phố, có nguy cơ bị lây nhiễm. Một số người lao động thuê trọ kiếm sống bằng nhiều nghề tự do, không có điều kiện tốt để phòng dịch.

Chính vì vậy, để phòng ngừa dịch Covid-19, các địa phương cũng nên chú ý việc phun khử khuẩn tại các xóm trọ, khu dân cư đông đúc, ẩm thấp. Đồng thời nhắc nhở các cư dân ở xóm trọ khai báo y tế. Đó là những việc cần thiết, thiết thực chăm lo sức khỏe người dân trong mùa dịch.

                                 NGUYỄN THỊ LOAN - huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Huy động cộng đồng

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phát động toàn dân ủng hộ phòng chống Covid-19. Trên cả nước đã có nhiều người dân, doanh nghiệp tích cực chủ động, thể hiện ý thức trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp trong việc chung tay, góp sức cùng chống dịch đang lây lan. Đã có những đóng góp rất có ý nghĩa, thiết thực động viên những người đang trên tuyến đầu chống dịch, làm ấm lòng mọi người khi đang đối mặt với dịch bệnh. Cụ thể như: quyên góp tiền để xây dựng các phòng cách ly áp lực âm cho bệnh viện; tặng trang phục bảo hộ cho đội ngũ y tế; tặng khẩu trang, nước khử trùng cho người lao động; tặng lương thực, thực phẩm cho những người đang phải cách ly… Đúng là trong những lúc khó khăn thế này thì sự chung tay của cộng đồng là việc làm rất đáng quý và nên nhân rộng. Công việc phòng chống dịch bệnh cần phải huy động rất nhiều nhân lực, vật lực và chúng ta có thể chủ động được khi mà sự chuẩn bị mọi thứ đã sẵn sàng. 

Mong rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cá nhân, tổ chức tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, để bảo đảm cuộc chiến chống dịch Covid-19 thành công trong thời gian sớm nhất.

                          LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN - Trường Đại học Nguyễn Huệ

Tin cùng chuyên mục