Cùng chung cơ nghiệp

- Sao cũng là chuyện nhân lực, mà thông tin lại chỏi nhau? Phía cơ quan quản lý cho rằng thị trường lao động xứ mình đã phục hồi mạnh mẽ. Do sản xuất đã bắt đầu ổn định nên nhu cầu tuyển dụng tăng cao, nhiều nhà máy thiếu công nhân. Nhưng phía doanh nghiệp lại nói bị đứt đơn hàng nên không có việc. Vậy rốt cuộc ra sao?

- Cái đó cần xác định bằng địa bàn cụ thể. Nếu là làm hàng xuất khẩu mà đầu ra bị mất thì đương nhiên nhà máy thiếu việc, thậm chí đóng cửa. Nhưng đa số các nhà máy ở khu vực Đông Nam bộ gần đây đã sáng đèn liên tục. Từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, số người tìm được việc làm vẫn tăng.
- Đâu là cái khó phổ biến của thị trường lao động giai đoạn này?
- Tình trạng thiếu lao động vẫn là chuyện kẹt cho nhiều doanh nghiệp. Không ít công nhân về quê trong giai đoạn dịch Covid-19 hai năm trước đã kiếm được kế sinh nhai khác. Hoặc ở miền Tây, nhiều nhà máy mới được mở nên công nhân tại chỗ không cần phải đi xa. 
- Các nghiệp chủ phải dành một khoản đáng kể của lợi nhuận để đầu tư ngược lại cho đời sống công nhân. Nếu có nơi làm việc tử tế, thu nhập tốt, con có chỗ học…, người lao động cũng giảm thiểu lý do chạy tới chạy lui. Để chuyện làm ăn bền vững, cả nghiệp chủ và người làm công đều chia sẻ tinh thần cùng chung cơ nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục