Cùng chia sẻ lợi ích

Chính phủ Israel vừa phê duyệt thành lập quỹ nghiên cứu và phát triển (R&D) trong lĩnh vực công nghiệp với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Bộ Ngoại giao Israel cho biết mỗi nước sẽ dành 15 triệu shekel (4,8 triệu USD)/năm cho quỹ trong vòng 10 năm. Quỹ sẽ tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghiệp cũng như hỗ trợ các công ty công nghệ mới ở hai nước.
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid bắt tay người đồng cấp UAE Abdullah bin Zayed al Nahyan tại Abu Dhabi, ngày 29-6-2021. Ảnh: GPO
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid bắt tay người đồng cấp UAE Abdullah bin Zayed al Nahyan tại Abu Dhabi, ngày 29-6-2021. Ảnh: GPO

Việc thành lập quỹ đầu tư chung trong lĩnh vực công nghệ cao có tầm quan trọng đặc biệt. UAE luôn dành đầu tư lớn cho lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác, do đó quỹ này sẽ tạo thuận lợi cho đầu tư của UAE vào ngành công nghệ của Israel.

Sau tuyên bố phê duyệt thành lập quỹ trên, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã có chuyến thăm đầu tiên tới UAE, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai bên. Trong chuyến thăm, Tổng thống Israel bày tỏ sự ủng hộ các nhu cầu an ninh của quốc gia vùng Vịnh và phát triển hơn nữa mối quan hệ mới với thế giới Arab.

Quan hệ giữa Israel và UAE đã có những hướng đi mới kể từ sau khi Thỏa thuận Abraham có hiệu lực vào tháng 9-2020. Thời điểm đó, UAE đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel, trở thành quốc gia Arab thứ 3 thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với nhà nước Do Thái, sau Ai Cập và Jodan (sau này có thêm Bahrain và Morocco). Israel và UAE đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại.

Tháng 11-2021, nhà sản xuất vũ khí Elbit Systems của Israel khai trương một công ty liên danh mới tại UAE. Trước đó, hồi tháng 6-2021, Ngoại trưởng Lapid đã có chuyến thăm lịch sử tới UAE, mở Đại sứ quán tại Abu Dhabi và Lãnh sự quán tại Dubai, trong khi UAE mở Đại sứ quán ở Tel Aviv.

Không thể phủ nhận động lực từ Thỏa thuận Abraham đã mở ra triển vọng hợp tác giữa Israel và các nước trong khu vực, dựa trên những lĩnh vực tiềm năng nhằm tới mục đích cùng chia sẻ lợi ích.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến lo ngại rằng, việc bình thường hóa quan hệ giữa Nhà nước Do Thái với các quốc gia Arab còn đối mặt nhiều thách thức nếu các bên liên quan không tìm kiếm được giải pháp cho xung đột giữa Israel - Palestine, một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết vì hòa bình ở khu vực.

Tin cùng chuyên mục