Cung cấp quyền truy cập miễn phí nghiên cứu, điều trị Covid-19

Để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, cộng đồng KH-CN Việt Nam không chỉ nghiên cứu sản xuất bộ kit test nhanh dịch Covid -19 mà còn nhanh chóng vào cuộc với hàng loạt hoạt động thiết thực, gấp rút. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế hết sức ủng hộ các chương trình nghiên cứu do Bộ KH-CN đang triển khai. Hiện Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm đầu mối phối hợp với các nhà khoa học, nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu sản xuất bộ kit test nhanh dịch Covid-19 triển khai công việc liên quan, cũng như hỗ trợ tối đa các nhà khoa học Việt Nam.

Với 2 nhóm triển khai việc nghiên cứu sản xuất bộ kit test nhanh dịch Covid-19 đã thông tin trước đây, đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Bộ KH-CN cho biết, theo kế hoạch đầu tuần qua, đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và realtime RT-PCR phát hiện chủng mới của virus Corona” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty CP Công nghệ Việt Á thực hiện sẽ báo cáo kết quả. Tuy nhiên, đến ngày 19-2 (giữa tuần), vẫn chưa thấy có báo cáo. Một số thông tin cho biết, cả 2 nhóm đều đang tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. 

Trong khi đó, vào ngày 20-2, tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup sẽ ký hợp tác tài trợ cho đề tài KH-CN cấp quốc gia đột xuất phòng chống dịch Covid-19. Tổng giá trị của gói tài trợ này là 20 tỷ đồng. Đây được xem là hành động thiết thực, ủng hộ lời kêu gọi xã hội hóa các đề tài KH-CN cấp nhà nước của Tập đoàn Vingroup, góp phần cùng cả nước chủ động phòng ngừa, đối phó hiệu quả với dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Vai trò của Cục Thông tin KH-CN quốc gia (Bộ KH-CN) cũng được thể hiện. Cục này cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 gây ra, cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh đang được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng khoa học quốc tế. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu tháng 2, đã có gần 80 bài về Covid-19 được đăng hoặc chấp nhận đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế của Nhà xuất bản Elsevier, Springer Nature. Các nhà xuất bản đều công khai những bài viết này, ngay cả khi chưa được xuất bản chính thức.

Ngoài những tài liệu được cấp phép truy cập mở để phục vụ nghiên cứu về Covid- 19, Cục Thông tin KH-CN quốc gia đã mua quyền truy cập toàn bộ gói tạp chí điện tử về lĩnh vực y học của Nhà xuất bản ScienceDirect (bao gồm toàn văn khoảng 800 tạp chí y học có chỉ số impact-factor cao), gói sách điện tử lĩnh vực y dược của Nhà xuất bản Springer Nature (khoảng 3.000 cuốn sách điện tử toàn văn về y dược) và cung cấp quyền truy cập miễn phí nhằm hỗ trợ cộng đồng y khoa trong việc nghiên cứu, điều trị và phòng chống dịch Covid-19. Các nhà khoa học, bác sĩ, nhân viên y tế có thể liên hệ đến Cục Thông tin KH-CN quốc gia để được cung cấp tài khoản truy cập miễn phí vào các nguồn tin trên (Điện thoại: 024.39349928; Email: bandoc@vista.gov.vn).

Tin cùng chuyên mục