Cục Thuế Kon Tum lên tiếng về việc xác nhận doanh thu 1 năm 2 số liệu để doanh nghiệp tham gia đấu thầu

Cục thuế tỉnh Kon Tum đã xác nhận doanh thu 1 năm 2 số liệu khác nhau để doanh nghiệp tham gia đấu thầu, dẫn đến trúng thầu… Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Cục thuế Kon Tum cho biết chưa thể khẳng định có hay không chuyện “bị tác động” hay “có lợi ích” khi xác nhận cho doanh nghiệp.

Cục thuế tỉnh Kon Tum

Ngày 12-3, Cục thuế tỉnh Kon Tum cho biết đã nắm được thông tin phòng ban của đơn vị xác nhận doanh thu năm 2013 có số liệu khác nhau để Công ty TNHH Nhật Á Châu (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) giam gia đấu thầu và trúng thầu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, năm 2014, ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục thuế tỉnh Kon Tum thừa uỷ quyền của Cục trưởng xác nhận doanh thu năm 2013 để dự thầu cho công ty nói trên là hơn 20,5 tỷ đồng.

Cũng với công ty trên, đến năm 2016, ông Trần Dũng, Trưởng phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục thuế Kon Tum thừa ủy quyền Cục trưởng xác nhận doanh thu năm 2013 để dự thầu là hơn 90 tỷ đồng. Cục thuế tỉnh Kon Tum trong hồ sơ lưu trữ không có bảng xác nhận đó, hợp đồng tương tự (có xác nhận của Ban Quản lý dự án huyện Ngọc Hồi) không đúng với thực tế tham gia dự án tại Ban Quản lý dự án 98… dẫn đến Công ty TNHH Nhật Á Châu trúng thầu, hiệu quả qua đấu thầu thấp, là nguyên nhân thất thoát ngân sách nhà nước.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng Cục thuế tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Cục thuế tỉnh Kon Tum và các đơn vị liên quan vì đã vi phạm điểm a, khoản 4, điều 89 của Luật đấu thầu năm 2013 trong việc xác nhận doanh thu của năm 2013 cho Công ty TNHH MTV Nhật Á Châu có số liệu khác nhau để tham gia đấu thầu; trường hợp có dấu hiệu phạm tội thì chuyển cơ quan điều tra.

Trả lời Phóng viên Báo SGGPO, ông Đoàn Khánh Vân, Cục trưởng Cục thuế Kon Tum cho biết, đến ngày 11-3, đơn vị vẫn chưa nhận được chỉ đạo kiểm điểm của Tổng cục Thuế. 

Trả lời câu hỏi có hay không việc chịu “sự tác động” hay “lợi ích” trong việc xác nhận doanh thu cho doanh nghiệp 1 năm nhưng 2 số liệu khác nhau, ông Vân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, ông không phụ trách Cục thuế tỉnh Kon Tum. Vấn đề này chưa thể kết luận được, cần mời các bộ phận lên làm việc và kiểm tra kỹ.

Cũng theo ông Vân, một số cán bộ có liên quan giờ đã chuyển công tác. Thời gian tới, ông sẽ giao các bộ phận chuyên môn rà soát, mời những người có liên quan để làm rõ vấn đề này trước khi lập biên bản báo cáo Tổng cục Thuế. Tinh thần tùy mức độ, sai đến đâu, xử lý đến đó.

Tin cùng chuyên mục