Cục Thi hành án dân sự TPHCM thông tin vụ cưỡng chế ở quận Phú Nhuận khiến 4 công an bị thương

Liên quan đến vụ “4 chiến sĩ công an bị thương khi thi hành quyết định cưỡng chế căn nhà ở quận Phú Nhuận” như Báo SGGP đã thông tin, ngày 9-12, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TPHCM đã thông tin chi tiết về vụ việc này.

Cục THADS TPHCM cho biết, việc tổ chức thi hành bản án số 831/2013/DSPT ngày 24-9-2019 của TAND TPHCM; Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 19/QĐ-CCTHADS ngày 4-11-2013 của Chi cục THADS quận Phú Nhuận với nội dung:

Buộc bà Nguyễn Thị Ờn, bà Lê Thị Hữu Hiền, ông Huỳnh Văn Tấn, trẻ Huỳnh Thái Vy và những người đang cư trú tại số 64/2 (số mới là 64C) đường Nguyễn Lâm (số cũ 235/1A Trần Kế Xương), phường 7, quận Phú Nhuận, TPHCM phải dọn đi nơi khác.

Đồng thời, giao trả lại phần nhà đất số 64/2 cho những người thừa kế của ông Lê Hữu Thọ gồm bà Lê Thị Hữu Xuân, ông Lê Hữu Tân, bà Lê Thị Hữu Hoa, bà Lê Thị Hữu Hạnh theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2210/2003 do UBND quận Phú Nhuận, TPHCM cấp ngày 18-9-2003, có diện tích 25,99m2.

Buộc bà Giảng Thị Phượng Ngọc, bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương, bà Nguyễn Ngọc Thùy Vân, ông Võ Khắc Dân và những người đang sống tại nhà đất phải trả lại phần căn nhà số 64/2 đường Nguyễn Lâm cho những người thừa kế của ông Lê Hữu Thọ gồm bà Lê Thị Hữu Xuân, ông Lê Hữu Tân, bà Lê Thị Hữu Hoa, bà Lê Thị Hữu Hạnh theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2210/2003 do UBND quận Phú Nhuận, TPHCM cấp ngày 18-9-2003, có diện tích 50,42m2.

Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lê Thị Hữu Xuân hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Ờn là 50 triệu đồng. Bà Giảng Thị Phượng Ngọc tiền sửa chữa nhà, tiền công sức giữ gìn quản lý trông nom nhà, tổng cộng là 200 triệu đồng.

Quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã nhiều lần mời đại diện những người phải thi hành án là bà Lê Thị Hữu Hiền để động viên thuyết phục tự nguyện thi hành án, tạo điều kiện cho các bên về mặt thời gian để thu xếp việc thi hành án. Đồng thời chấp hành viên nhiều lần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của phường 7, quận Phú Nhuận động viên, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án nhưng người phải thi hành án không chấp hành, không tự nguyện thi hành án.

Cục Thi hành án dân sự TPHCM thông tin vụ cưỡng chế ở quận Phú Nhuận khiến 4 công an bị thương ảnh 1 Một chiến sĩ công an đang được điều trị ở bệnh viện. Ảnh: C.T

Do gia đình bà Hiền không tự nguyện thi hành án nên ngày 8-12, Chấp hành viên Chi cục THADS quận Phú Nhuận tiến hành cưỡng chế giao nhà đất cho người được thi hành án. Trong quá trình chấp hành viên đọc quyết định cưỡng chế và thông báo cưỡng chế, bà Hiền có hành vi chống đối, không chấp hành quyết định cưỡng chế.

Thậm chí bà Hiền dùng lời lẽ nhục mạ lực lượng cưỡng chế, đe dọa và cố thủ tự gây sát thương, dùng điện thoại livestream. Dù đã được nhắc nhở, động viên yêu cầu bà Hiền đưa trẻ em và người già ra ngoài nhưng bà Hiền vẫn không chấp hành.

Sau đó, bà Hiền dùng nhớt tạt ra trước nhà, đập phá đồ đạc và dùng dao tự đâm vào tay trái (vị trí gần khuỷu tay), đâm vào bụng rồi vào nhà cố thủ. Bà Hiền tiếp tục dùng xăng tưới ra trước cửa nhà. Những người có mặt trong nhà dùng nước đun sôi từ trong cửa sau nhà tạt vào lực lượng chức năng.

Lực lượng PCCC phải dùng vòi chữa cháy để phun vào khu vực chữa cháy để làm giảm bớt lượng xăng và nhớt. Sau đó, bà Hiền và người trong nhà tiếp tục mở khóa gas và dùng vật liệu gây nhiệt (chưa rõ vật liệu gì) làm phát hỏa, phun vào lực lượng cưỡng chế làm 4 công an bị phỏng phải đưa vào bệnh viện điều trị.

Đến 11 giờ cùng ngày, 4 công an được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Một công an bị thương nặng nên chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Riêng 3 người là bà Hiền, Châu, Vy trong căn nhà cũng được đưa đi điều trị bỏng tại Bệnh viện Gia Định.

Hai cháu nhỏ tên Tú Anh, Kiệt đã chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 tình trạng sức khỏe ổn định, được làm hồ sơ xuất viện về nhà 68A Nguyễn Lâm. Bà Nguyễn Thị Ờn đã được đưa về nhà ở 68A Nguyễn Lâm.

Sau khi đưa được người ra khỏi căn nhà nêu trên, Công an TPHCM cùng Công an Phú Nhuận đã ghi nhận vụ việc, thu giữ một số vật chứng để điều tra theo quy định.

Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, công việc khám nghiệm hiện trường đã thực hiện xong và bàn giao lại cho Chi cục THADS quận Phú Nhuận tiếp tục thi hành nhiệm vụ. Chi cục THADS quận Phú Nhuận đã thực hiện việc bốc xếp đồ đạc, đóng gói, liệt kê tài sản và vận chuyển về kho mà Chi cục THADS đã thuê.

Đến 14 giờ cùng ngày, lực lượng đã thực hiện xong việc bàn giao tài sản là căn nhà trống có địa chỉ 64C Nguyễn Lâm cho đại diện người được thi hành án là bà Lê Thị Hữu Xuân.

Sau vụ việc, lãnh đạo Cục THADS TPHCM đã phối hợp với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận, lãnh đạo Chi cục THADS quận Phú Nhuận đến bệnh viện đang điều trị những người bị thương để thăm hỏi, động viên.

Cục THADS TPHCM đã yêu cầu Chi cục THADS quận Phú Nhuận báo cáo chi tiết quá trình tổ chức thi hành án và giao toàn bộ hồ sơ thi hành án để Cục THADS TPHCM kiểm tra. 

Tin cùng chuyên mục