Cục Quản lý Dược phản hồi về Donacoop ở Đồng Nai nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer

Cục Quản lý Dược chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vaccine Pfizer từ Công ty Donacoop.

Ngày 31-8, trước thông tin Công ty CP đầu tư hạ tầng Donacoop ở Đồng Nai vừa tuyên bố đã đàm phán và thống nhất giá mua 15 triệu liều vaccine Covid-19 của Hãng Pfizer (Mỹ), ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan đến vaccine Covid-19 nhanh nhất để có thêm nguồn vaccine tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên đến nay, Cục Quản lý Dược chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vaccine Pfizer từ Công ty Donacoop. 

Cùng với đó, trong danh sách các đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu vaccine và kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine, trong đó có vaccine Covid-19 do Bộ Y tế công bố (36 đơn vị) không có tên Công ty Donacoop.

Trong khi đó, theo quy định, chỉ đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu vaccine mới được nhập khẩu vaccine. Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết, đến nay, ngoài hợp đồng của Công ty VNVC mua 30 triệu liều vaccine AstraZeneca từ năm 2020 thì mới chỉ có 1 doanh nghiệp gửi hồ sơ chính thức lên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế để đăng ký nhập khẩu vaccine Hayat-Vax sản xuất tại UAE và Sputnik Light của Nga.

Về phía đại diện Pfizer tại Việt Nam cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện tại, Pfizer chỉ cung cấp vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech cho các chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu. “Chúng tôi hiểu nhu cầu cấp thiết của nhiều người là muốn được tiêm phòng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các chính phủ trung ương và các tổ chức lớn toàn cầu hiện ở vị trí tốt nhất để phân phối vaccine một cách công bằng và bình đẳng cho người dân của các quốc gia. Theo các thỏa thuận cung cấp vaccine này, các chính phủ trung ương sẽ có trọng trách quản lý việc phân bổ và phân phối vaccine tại quốc gia của họ", đại diện Pfizer cho hay. Đồng thời khẳng định lại không có vaccine nào được cung cấp qua trung gian tại thời điểm này, cũng như không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của  Pfizer trên toàn thế giới.

Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm tới thông tin về việc Công ty Donacoop tuyên bố đàm phán thành công với Hãng dược Pfizer về việc mua 15 triệu liều vaccine Covid-19 và các lô vaccine này sẽ về Việt Nam vào tháng 9-2021. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine Covid-19 của Pfizer.

Tin cùng chuyên mục