Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói gì về việc năm 2022 có tới 25 cuộc thi hoa hậu?

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục NTBD thông tin, năm nay có 25 cuộc thi được cấp phép, nhưng "con số này không nhiều", đây là thông tin trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ VH-TT-DL, tổ chức tại Hà Nội chiều 28-7.
Hoạt động tại một cuộc thi nhan sắc
Hoạt động tại một cuộc thi nhan sắc

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) Trần Hướng Dương chia sẻ, sau thời gian phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, giải trí dần thích nghi điều kiện mới để đáp ứng nhịp phát triển của nền kinh tế - xã hội. Hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu được các tổ chức, doanh nghiệp khởi động, tổ chức trở lại với nhiều quy mô, loại hình khác nhau. Qua rà soát, thu thập thông tin, trong năm 2022, cả nước diễn ra khoảng 25 cuộc thi hoa hậu, người đẹp, nhưng 3 cuộc thi đã được xin phép không tổ chức nữa. Trong đó, Đà Nẵng là địa phương diễn ra nhiều cuộc thi nhất (12 cuộc thi), có 8 cuộc thi được điều chỉnh thời gian từ năm 2021 do ảnh hưởng dịch Covid-19. "Như vậy, nếu tính riêng năm 2022, chỉ có 14 cuộc thi được chấp thuận tổ chức. Với con số này, ta thấy các cuộc thi tổ chức trong năm 2022 không phải là nhiều", lãnh đạo Cục NTBD nhận định.

Trước những ồn ào liên quan đến các cuộc thi nhan sắc trong thời gian qua, ông Trần Hướng Dương cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Cục NTBD đã chỉ đạo các Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT... các tỉnh, thành phố trên cả nước xử lý những trường hợp vi phạm, hướng dẫn tháo gỡ điểm nghẽn trong việc thực hiện triển khai văn bản quy phạm pháp luật trong các hoạt động này.

Cùng với đó, cục có yêu cầu các sở khi chấp thuận cho cuộc thi nhan sắc tổ chức phải thông báo, đăng trên cổng thông tin và gửi thông tin về cục vào ngày 25 hàng tháng; từ đó cục tổng hợp và đăng tải công khai trên cổng thông tin của cục để tránh sơ xuất không đáng có.

Ông Trần Hướng Dương nêu rõ: Theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trong đó có tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu được Trung ương phân cấp về chính quyền địa phương quản lý toàn diện từ cấp văn bản chấp thuận đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, Cục NTBD không buông việc quản lý hoạt động này. Với những vấn đề mà dư luận xã hội phản ánh, cục đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, để từ đó có những căn cứ đưa ra những tham mưu, tháo gỡ các điểm nghẽn, đề xuất điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Tin cùng chuyên mục