Cục Lãnh sự thông tin chính thức về việc Đức tạm thời dừng cấp thị thực cho công dân Việt Nam

Tối 28-7, theo thông tin từ Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), cùng ngày, đơn vị nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết, tạm thời sẽ không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.


Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự đã làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc. Chiều 28-7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị 2 bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Đức.

Cục Lãnh sự thông tin chính thức về việc Đức tạm thời dừng cấp thị thực cho công dân Việt Nam ảnh 1 Công dân tới làm hộ chiếu phổ thông mẫu mới tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội). Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, ngày 27-7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam bất ngờ thông báo trên website về việc từ chối nhập cảnh đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam có số serial bắt đầu bằng chữ “P”; với những hộ chiếu như trên sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực loại C hoặc D để nhập cảnh vào Đức.

Lý do được Đại sứ quán Đức cho biết, những hộ chiếu mới được cấp từ ngày 1-7-2022 thiếu thông tin về nơi sinh. Theo Đại sứ quán Đức, không có nơi sinh sẽ không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ.

Trong khi đó, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, hộ chiếu phổ thông mẫu mới màu tím than của Việt Nam đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế (quy chuẩn ICAO của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế).

Theo Thông tư số 73 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan, từ 1-7-2022, Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới (màu xanh tím than) không gắn chíp. So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu mới có nhiều cải tiến, như: Được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, điều này góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Theo Bộ Công an, công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1-7-2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1-7-2022 sẽ không có giá trị.

Tin cùng chuyên mục