Cực hiếm gặp sản phụ mang thai đôi ở 2 tử cung khác nhau được mổ đẻ thành công

Ngày 21-11, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ mang thai đôi ở 2 tử cung khác nhau. Đây là trường hợp cực hiếm gặp với tỷ lệ 1/50 triệu ca mang thai.

Bệnh nhân là chị H.N.M.P. ( 29 tuổi, ở Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng tăng dần khi đang mang thai lần 2 thai đôi, thai 32 tuần.

Bác sĩ Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết, sau khi thăm khám, nhìn trên hình ảnh siêu âm các bác sĩ đã rất bất ngờ khi thai đôi của sản phụ P. nằm tại 2 tử cung khác nhau và đang có dấu hiệu chuyển dạ. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ ở viện tiếp nhận ca bệnh như vậy.

Cực hiếm gặp sản phụ mang thai đôi ở 2 tử cung khác nhau được mổ đẻ thành công ảnh 1 Các bác sĩ đang thực hiện ca mổ lấy thai cho sản phụ mang thai đôi ở 2 tử cung khác nhau

Theo bác sĩ Vũ Thị Dung, thông thường nếu mang song thai, 2 thai nhi sẽ phát triển song hành với nhau trong tử cung. Tuy nhiên với trường hợp của sản phụ P., 2 thai nhi lại phát triển riêng biệt ở 2 tử cung. Không chỉ hiếm gặp mà còn đặc biệt hơn khi trường hợp thai đôi này là trường hợp mang thai hoàn toàn tự nhiên.

“Tử cung đôi là tử cung có hai buồng riêng biệt, mỗi buồng dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là người phụ nữ mang tử cung đôi có thể có 2 tử cung và 2 âm đạo riêng biệt cùng 2 ống dẫn trứng. Đây là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp…”, bác sĩ Vũ Thị Dung chia sẻ.

Bác sĩ Vũ Thị Dung cũng cho biết, do trước đó chị P. từng sinh mổ nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt con. Ca phẫu thuật cho sản phụ P. diễn ra an toàn, 2 bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 1.750 gram và 1.550 gram.

Tin cùng chuyên mục