Cục Hàng không Việt Nam thông báo khẩn, đóng cửa vùng trời Nga-Ukraine

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa nhận  được thư của Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khu vực Châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga.

Theo đó, Nhà chức trách Ukraine thông báo đóng cửa không phận trong các vùng thông báo bay (FIR) gồm: Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV).

Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV). Ukraine cũng thông báo cùng nội dung này. Không phận của Moldova cũng bị đóng.

ICAO cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các nhà chức trách liên quan và các quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biến có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.

Ngay sau khi nhận được thông báo của ICAO, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có công văn đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Pacific lưu ý về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ukraine.

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ukraine, Moldova, Cục HKVN đề nghị các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn thông báo về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ukraine và các quốc gia liên quan.

Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng rà soát các đường bay, lựa chọn các đường bay thay thế nếu cần thiết, đảm bảo máy bay bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác, không chọn sân bay dự bị nằm trong hoặc nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục