Cục Đường sắt kiến nghị dừng chạy tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc

Cục Đường sắt Việt Nam vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng và ngược lại để ngăn ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) lây lan.
Tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi Trung Quốc
Tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi Trung Quốc

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thống nhất với các bộ liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện tạm dừng khai thác đôi tàu khách liên vận quốc tế T8701/MR2 và MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) trong thời gian sớm nhất.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới. Trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ.

Hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía Trung Quốc thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ.

Hiện tại Ga Đồng Đăng, các cơ quan kiểm dịch, biên phòng đang thực hiện nghiêm công tác phòng dịch đối với hành khách, nhân viên trên tàu xuất - nhập cảnh qua ga.

Riêng đối với tàu hàng, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất trước mắt tiếp tục cho phép khai thác chạy tàu. Trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để có biện pháp khai thác chạy tàu hàng phù hợp.

Tin cùng chuyên mục