Cục Bảo vệ thực vật bao biện trước tình trạng nhiều ca ngộ độc thuốc diệt cỏ

Thời gian gần đây có rất nhiều ca cấp cứu hoặc tử vong do uống thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Paraquat.
Cục Bảo vệ thực vật bao biện trước tình trạng nhiều ca ngộ độc thuốc diệt cỏ
 Theo Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chỉ trong 4 ngày tết (từ mùng 1 đến sáng mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018) có tới 13 ca nhập viện. Có ngày trung tâm này tiếp nhận 3 - 4 ca.

Điều đáng nói hoạt chất Paraquat đã được Bộ NN-PTNT loại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam từ ngày 8-2-2017. Ông Nguyễn Quý Dương,  Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, mặc dù đã bị loại khỏi danh mục từ hơn 1 năm nay nhưng theo quy định, loại thuốc này vẫn được phép nhập khẩu và sử dụng đến ngày 8-2-2019. Lý do có “độ trễ” so với thời hạn là để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện tiêu thụ hết hàng tồn kho. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cũng cho biết, theo thông lệ quốc tế, những hợp đồng mà doanh nghiệp đã ký với các đối tác xuất khẩu thì phải tiếp tục cho doanh nghiệp được thực hiện. Các lô thuốc Paraquat đã nhập khẩu về sẽ tiếp tục được tiêu thụ đến ngày 8-2-2019. Có nghĩa tháng 2 năm sau sẽ là thời điểm đóng cửa hoàn toàn với hoạt chất Paraquat. Thế nhưng, hiện nay dư luận đang rất lo ngại tình trạng lợi dụng kẽ hở, doanh nghiệp sẽ ồ ạt nhập khẩu loại thuốc độc này về Việt Nam tiêu thụ. 

Mặc dù ông Nguyễn Quý Dương khẳng định Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan và các địa phương kiểm soát hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp, tuy nhiên cần yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thống kê số lượng thuốc Paraquat còn tồn kho để báo cáo Cục Bảo vệ thực vật chủ động kiểm soát được lưu lượng nhập khẩu và tiêu thụ, thậm chí có thể áp dụng hạn mức nhập khẩu, từ đó mới có phương án xử lý những trường hợp nhập ồ ạt.

Tin cùng chuyên mục