Của cho không bằng cách cho

Câu chuyện một người phát đồ từ thiện kiên quyết không phát cơm cho người lang thang, người nặng ký… chưa bớt ồn ào thì mới đây, đoạn clip trên TikTok ghi lại cảnh một cô gái trẻ đi làm từ thiện nhưng tỏ thái độ trịch thượng với hai mẹ con người phụ nữ nhận cơm. Trong clip, cô gái liên tục mắng xối xả người mẹ trước mặt con nhỏ vì đứa bé chưa mang kịp khẩu trang.
Của cho không bằng cách cho

Đoạn clip nhanh chóng nhận về nhiều ý kiến từ người xem. Phần lớn cho rằng cách hành xử của cô gái khi phát quà từ thiện chưa phù hợp: “Trời đất, phát quà từ thiện thì ăn nói nhẹ nhàng tí chứ! Người ta nhận mà nghe nói nặng nề vậy sao nuốt cho trôi?”; “Phát quà thiện nguyện mùa dịch khó khăn vầy là tốt, nhắc nhở khi người ta quên mang khẩu trang cũng được nhưng nên nói năng với ngữ điệu phù hợp, đừng dùng từ quá nặng, tỏ ra trịch thượng”… 

Cô gái đã ẩn đi đoạn clip này trước phản ứng quá mạnh từ cộng đồng mạng. Vào kênh TikTok của cô gái (có gần 5.000 lượt người theo dõi), người xem thấy cô thường đăng tải các hoạt động phát quà cho người nghèo. Nhiều người xem xong các đoạn clip không khỏi bức xúc, bởi câu nói của các thanh niên quay clip động vào lòng tự ái của người được nhận cơm từ thiện.

Chị Phạm Quỳnh Anh (33 tuổi, ngụ quận 10) lên tiếng: “Quan trọng khi từ thiện cần nghĩ đến là “một miếng khi đói”. Tôi nghĩ “bụi đời” hay cách ăn mặc không liên quan gì đến nghèo khổ”.

Còn anh Trần Văn Thông (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bức xúc: “Nhiều bạn vừa cho quà vừa quay clip miệt thị người này, phỉ báng người kia, nói chuyện với người lớn tuổi rất thiếu tôn trọng. Giờ cái gì cũng làm miễn sao có nhiều like. Bởi ta nói YouTuber giờ tìm đủ mọi ngóc ngách để quay bằng được, từ đám ma, mồ mả, bắt ma túy đến cả từ thiện?!”.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, và việc các bạn trẻ chia sẻ với họ lúc này luôn là điều đáng khích lệ. Dẫu có người cho rằng từ thiện cần đúng đối tượng thật sự cần, nhưng nếu có cho ai gì đó là do tâm và nên cư xử, ăn nói nhẹ nhàng, tôn trọng người nhận. Của cho không bằng cách cho, bởi ai cũng cần sự tôn trọng. Làm thiện nguyện không tiếc gì, nhưng một vài sự việc ồn ào xảy ra khiến người ta tiếc sự chân thành thật sự… 

Tin cùng chuyên mục