Cử tri TPHCM kiến nghị sớm sửa Luật Đất đai

Ngày 5-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tiếp xúc cử tri người cao tuổi trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tham dự có các đồng chí: Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu tình trạng người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu thì được trợ cấp hàng tháng, người có lương hưu lại không được hưởng. Việc phân định như vậy là thiếu công bằng và không thuyết phục, bởi lương hưu là phần đóng góp của cá nhân người lao động vào quỹ bảo hiểm xã hội trong suốt thời gian làm việc.

Trong khi đó, trợ cấp hàng tháng với người cao tuổi là chính sách trợ cấp của nhà nước đối với bậc cao niên. Phó Ban đại diện Hội người cao tuổi TPHCM Lê Chu Giang đề nghị, cần hạ độ tuổi hưởng chính sách xuống 75 tuổi thay vì 80 tuổi như hiện nay. 

Nhiều cử tri người cao tuổi cũng đề nghị TPHCM xem xét thành lập khoa Lão ở các bệnh viện thành phố để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Đồng thời, tạo điều kiện để người cao tuổi vay vốn phát triển kinh tế, giúp người cao tuổi tham gia lao động, có việc làm, tăng thu nhập; giảm giá vé cho người cao tuổi đi ô tô, đi buýt đường sông…

Cử tri TPHCM kiến nghị sớm sửa Luật Đất đai ảnh 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri người cao tuổi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ghi nhận các ý kiến của cử tri và đề nghị các sở, ngành giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri người cao tuổi nêu ra. Đồng chí khẳng định, TPHCM luôn chú trọng thực hiện các chính sách, chăm lo hỗ trợ người cao tuổi và phát huy vai trò người cao tuổi đối với thành phố.

* Cùng ngày, tổ ĐBQH TPHCM đơn vị 8 gồm các ĐB: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7; Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh quốc lộ 50 ngang qua địa bàn thường xuyên xảy ra kẹt xe, một số đoạn đường xuống cấp ngập nước khi mưa, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và cuộc sống của người dân...

Cử tri cũng bức xúc vì nhiều dự án chậm triển khai thực hiện, có dự án kéo dài hơn 20 năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Do vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội cần sửa đổi Luật Đất đai tại kỳ họp này, góp phần tạo thuận lợi cho người dân bị ảnh hưởng có đất bị thu hồi đất thực hiện các dự án để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay mặt tổ ĐB, ĐB Trương Trọng Nghĩa tiếp thu các ý kiến cử tri và cho biết tổ ĐBQH sẽ nghiên cứu, kiến nghị đến diễn đàn Quốc hội về các dự án “treo” và sửa đổi Luật Đất đai. 

Chiều 5-5, ĐB Tô Thị Bích Châu cùng các ĐBQH TPHCM đơn vị 8 tiếp xúc cử tri quận 6. Thay mặt tổ ĐBQH, ĐB Tô Thị Bích Châu ghi nhận ý kiến cử tri liên quan đến chế độ chính sách cho người tình nguyện tham gia chống dịch, chế độ của cán bộ không chuyên trách ở phường, của cộng tác viên dân số.

* Ngày 5-5, tổ ĐBQH gồm các ĐB: Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 12. Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị các vấn đề như cơ sở hạ tầng, trường học còn chưa đáp ứng được nhu cầu của con em người dân, nhất là dân nhập cư, công nhân; tình trạng quy hoạch chậm triển khai thực hiện...

ĐB Trần Hoàng Ngân ghi nhận những ý kiến, phản ảnh, đóng góp của cử tri quận 12 và sẽ nêu những ý kiến của cử tri đến nghị trường Quốc hội trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục