Cử tri tìm hiểu kỹ để “chọn mặt gửi vàng”

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, ngày 3-5, TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đồng loạt niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Người dân tiếp cận, tìm hiểu thông tin thuận tiện

Dù đang trong kỳ nghỉ lễ, song TP Thủ Đức, 21 quận, huyện và các phường, xã, thị trấn ở TPHCM đều khẩn trương niêm yết danh sách chính thức các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND các cấp. Cùng việc niêm yết tại các điểm bỏ phiếu, các địa phương cũng niêm yết tại nhiều khu vực đông dân cư nhằm giúp người dân tiếp cận, tìm hiểu thông tin thuận tiện. Nhiều nơi đã ép plastic danh sách ứng cử viên để tránh mưa gió làm hư hỏng.

Cử tri tìm hiểu kỹ để “chọn mặt gửi vàng” ảnh 1 Cử tri tìm hiểu thông tin các ứng cử viên được niêm yết tại trụ sở UBND phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Có mặt ở điểm niêm yết tại ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh từ sáng sớm, cử tri Huỳnh Văn Hùng (65 tuổi) cho biết, ông tranh thủ đi tập thể dục và ghé xem danh sách ứng cử viên. Ông Hùng muốn xem trong những gương mặt mới có ai mạnh mẽ, quyết liệt để mình “chọn mặt gửi vàng” trong ngày bầu cử.

Đây là lần thứ 3 ông Hùng đi bỏ phiếu bầu cử tại huyện Bình Chánh. Sinh sống ở huyện gần 20 năm qua, ông cùng bà con trong ấp nhiều lần kiến nghị xử lý những dự án kéo dài, quy hoạch chậm thực hiện, nêu bức xúc về mùi hôi của bãi rác gần nơi sinh sống cùng tình trạng ngập khi mưa… Dù vậy, nhiều năm qua, theo ông Hùng, những phản ánh của người dân vẫn chưa giải quyết được nhiều. “Tôi mong muốn những ĐB khóa mới sẽ nói được làm được, hành động quyết liệt; đã hứa trước cử tri thì phải làm cho được”, ông Hùng bày tỏ.

Cử tri thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, xem danh sách các ứng cử viên. Ảnh: THANH TÂM
Trong ngày 3-5, phường Tam Phú cùng nhiều phường khác thuộc TP Thủ Đức cũng đồng loạt niêm yết danh sách các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức (3 cấp). Theo ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Tam Phú, sáng 3-5, phường tổ chức niêm yết tại 10 điểm bầu cử ở trụ sở tổ dân phố, khu phố, 2 đình làng, 1 chung cư, 2 điểm trường tiểu học, 1 trường trung cấp nghề và tại trụ sở UBND phường.


Cử tri Hồ Ngọc Phương (ngụ phường Linh Xuân, TP Thủ Đức) gửi gắm, các ứng cử viên khi được cử tri tín nhiệm và trúng cử cần hành động thật sự chứ không chỉ hứa. Cử tri cũng mong muốn, khi trở thành ĐB của dân, nhất là những người đang hoạt động trong bộ máy chính quyền các cấp sắp tới đảm nhiệm thêm vai trò người ĐB, nên thực sự là công bộc của dân. Hơn ai hết, chính các ĐB cần tránh tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân. Bên cạnh đó, cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người yếu thế.

Gửi chương trình hành động đến nhà cử tri 

Nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri các huyện sẽ bầu cử ở cả 4 cấp, gồm: ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM, ĐB HĐND huyện và ĐB HĐND xã, thị trấn. Theo ghi nhận, do các huyện được chủ động in ấn tài liệu bầu cử ĐB HĐND cấp huyện, xã nên đã sớm hoàn tất danh sách ứng cử viên ĐB HĐND huyện, xã, thị trấn. Ngày 3-5, các huyện tập trung niêm yết danh sách ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Củ Chi, cho biết, trong ngày 3-5, toàn bộ danh sách các ứng cử viên đã niêm yết ở 222 điểm bỏ phiếu và trụ sở UBND các xã, thị trấn và những nơi đông người qua lại tại huyện. “Huyện sẽ gửi bản tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên tới từng gia đình để cử tri thuận tiện nghiên cứu”, ông Nguyễn Văn Nghĩa cho hay.

Ở huyện Nhà Bè, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nhà Bè, cho hay, sau khi niêm yết danh sách ứng cử viên, huyện còn phát thông tin này đến nhà dân để chuẩn bị mạn đàm. Huyện cũng sắp xếp để các buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử sắp tới đây diễn ra chu đáo, hiệu quả. Hiện nay, danh sách ứng cử viên được niêm yết ở 65 khu vực bỏ phiếu và trường học, quán cà phê đông người... Thời điểm niêm yết, TPHCM đã vào mùa mưa nên huyện lên phương án bảo vệ danh sách ở các điểm niêm yết. Tại các trường, huyện nhờ lực lượng bảo vệ trường bảo quản, hướng dẫn cử tri theo dõi thông tin. Các tờ thông tin này được đặt bên ngoài cổng trường, chủ yếu hướng đến phụ huynh học sinh và người dân quanh trường học.

Tại huyện Cần Giờ (nơi xa nhất của TPHCM), ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ, cho biết, danh sách các ứng cử viên 4 cấp đã được niêm yết xong. Bên dưới danh sách các ứng cử viên, huyện niêm yết tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. Đồng thời, tiểu sử và chương trình hành động của các ứng viên được gửi đến tận nhà người dân. Huyện cũng chú trọng tuyên truyền đến những người dân đi biển, hộ giữ rừng ngập mặn Cần Giờ, hộ nuôi cá lồng bè, các phương tiện thủy neo đậu trên địa bàn, các hộ ở các ấp thuộc xã đảo xa địa bàn dân cư… nhằm giúp các cử tri nắm bắt đầy đủ thông tin về bầu cử và các ứng cử viên.

Thực hiện mô hình chính quyền đô thị, trong nhiệm kỳ 2021-2026, các quận tại TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường nên cử tri sẽ bầu cử 2 cấp là ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM. Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận 8, thông tin, trong ngày 3-5, việc niêm yết danh sách các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM tại hơn 160 điểm ở quận đã hoàn tất. 
Là quận trung tâm của TPHCM, việc niêm yết danh sách ứng cử viên 2 cấp đã được quận 1 triển khai đồng loạt tại 67 điểm bầu cử ở trụ sở khu phố, tổ dân phố, khu dân cư. Chương trình hành động cũng được quận 1 niêm yết đồng bộ với danh sách các ứng cử viên.

Tin cùng chuyên mục