Cử tri nữ đề xuất chính sách bình đẳng giới, bảo hiểm

Ngày 10-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc với cử tri là cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu tại TPHCM. 
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ với các đại biểu và nữ cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ với các đại biểu và nữ cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu nhiều ý kiến liên quan đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, về chế độ bảo hiểm xã hội cho cán bộ không chuyên trách; đồng thời góp ý các dự thảo Luật Khám chữa bệnh, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai…

Cử tri Hồng Trang (phường 8, quận 10) cho rằng người hoạt động không chuyên trách hiện chỉ được hưởng chính sách tử tuất và hưu trí, chưa được hưởng các quyền lợi khác. Mức đóng bảo hiểm xã hội rất thấp khiến các chính sách trợ cấp cũng rất thấp.

Cử tri Đặng Trần Trúc Dao (huyện Hóc Môn) đề xuất chính sách bảo hiểm y tế chi trả tầm soát các bệnh nan y, góp phần giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Phát biểu tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở ngành có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, tham mưu UBND TPHCM giải quyết khó khăn vướng mắc, đề xuất chế độ chính sách phù hợp tình hình TPHCM. Với các ý kiến cụ thể của cử tri góp ý cho các luật, đoàn ĐBQH TPHCM sẽ tiếp thu tổng hợp đầy đủ, chuyển đến bộ ngành chức năng để góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật.

Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội thảo góp ý kiến cho dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và hội thảo góp ý cho dự án Luật Giá (sửa đổi). 

Cử tri nữ đề xuất chính sách bình đẳng giới, bảo hiểm ảnh 1 Đại biểu đóng góp ý kiến Luật Giá sửa đổi. Ảnh: NGÔ BÌNH

Đối với dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các đại biểu đề nghị bổ sung nhiều đối tượng vào nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhằm giúp người tiêu dùng bị thiệt hại biết địa chỉ khiếu nại để được bảo vệ quyền lợi chính đáng. 

Đối với dự án Luật Giá (sửa đổi), các đại biểu đề nghị bổ sung “dịch vụ tin cậy” như cấp dấu thời gian, chứng thực thông điệp dữ liệu, chữ ký số công cộng vào danh mục hàng hóa do Nhà nước quản lý. Bổ sung nội dung quỹ bình ổn giá phải thực hiện báo cáo thực thi và kiểm toán thực thi hàng năm… 

Tin cùng chuyên mục