Cử tri lo lắng vì giá xăng dầu tăng, “kéo” mạnh giá cả sinh hoạt

“Cử tri và nhân dân kiến nghị về tình trạng giá xăng, dầu tăng kéo theo giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, chi phí khác tăng khiến đời sống, sản xuất người dân gặp khó khăn hơn”, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình bày tỏ lo ngại. 

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, cuối buổi sáng 14-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 2-2022.

Cử tri lo lắng vì giá xăng dầu tăng, “kéo” mạnh giá cả sinh hoạt ảnh 1 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Theo báo cáo do Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày tại phiên họp, cử tri và nhân dân đánh giá cao hành động tích cực, kịp thời của Đảng, Nhà nước trong việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, hỗ trợ đồng bào người Việt di chuyển an toàn ra khỏi vùng chiến sự và tổ chức đưa về nước những người có nhu cầu; sự vào cuộc kịp thời của Quốc hội trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

“Cử tri và nhân dân kiến nghị về tình trạng giá xăng, dầu tăng kéo theo giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, chi phí khác tăng khiến đời sống, sản xuất người dân gặp khó khăn hơn”, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình bày tỏ lo ngại.

Tình trạng thiếu lao động, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, cơ sở sản xuất kinh doanh do bị cách ly; tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong học sinh, giáo viên tại trường học sau khi tổ chức học trực tiếp; việc khai báo, cấp giấy chứng nhận khỏi Covid-19 gặp nhiều khó khăn do trạm y tế cơ sở quá tải… cũng là những vấn đề được Ban Dân nguyện ghi nhận.

Cử tri lo lắng vì giá xăng dầu tăng, “kéo” mạnh giá cả sinh hoạt ảnh 2 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, người dân bức xúc việc khai báo, cấp giấy chứng nhận khỏi Covid-19 gặp nhiều khó khăn

Vẫn theo Trưởng Ban Dương Thanh Bình, tính đến nay, đã có 1.705/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã được giải quyết, trả lời; 204/923 kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV và 20/218 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy các cơ quan đã cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, đặc biệt, dù chưa đến thời hạn nhưng một số cơ quan đã nghiên cứu, giải quyết trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ hai như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ KH-ĐT.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2 kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ hai chưa được trả lời, Trưởng Ban Dân nguyện nhắc nhở và cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc và cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, trong tháng số lượt công dân và đoàn đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, vẫn có một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; công dân mang theo băng rôn, khẩu hiệu, có biểu hiện kích động, vi phạm pháp luật, gây phức tạp về an ninh trật tự…

Ông Dương Thanh Bình cũng cho biết, thực hiện kiến nghị giám sát của UBTVQH về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2021 (32 vụ việc cụ thể), đến nay các cơ quan chức năng đã giải quyết được 15 vụ việc, còn 17 vụ việc đang xem xét, giải quyết, Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc này.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, sau khi có ý kiến của UBTVQH, Bộ Công an đã chỉ đạo phối hợp điều tra xác minh một số vụ án trọng điểm, đặc biệt đã tập trung xử lý vụ nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao). Lực lượng công an cũng đã chủ động nắm tình hình, phòng ngừa các trường hợp dùng mạng xã hội để bán hàng giả, tăng cường xử lý tin báo tội phạm…

Vừa qua, bộ nhận được 39 kiến nghị, trong đó chủ yếu liên quan đến tín dụng đen, rao bán bằng cấp trên mạng xã hội; xuất hiện một số dạng ma tuý mới.

Cử tri cũng bức xúc về tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, tham nhũng; tình trạng buôn bán hàng giả, nhất là vật tư nông nghiệp; việc dùng mạng xã hội để vu khống, xúc phạm danh dự, gây nhiễu, kích động…

Tin cùng chuyên mục