Cử tri lo lắng về lạm thu đầu năm học, cây xăng đóng cửa ảnh hưởng đời sống ​

Cử tri và người dân đặc biệt quan tâm về việc một số cây xăng xin đóng cửa, tạm ngừng bán, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống. Theo phản ánh của cử tri, vẫn còn tình trạng phụ huynh học sinh phải đóng nhiều khoản thu cho nhà trường, tạo ra gánh nặng tài chính cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác dân nguyện tháng 8-2022 vào chiều 14-9, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và người dân vui mừng vì dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBTVQH, Chính phủ, giá xăng đã giảm nhiều lần, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và đời sống.

Tuy nhiên, cử tri và người dân lo lắng về các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra, nhất là tại các quán karaoke, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản; tình trạng động đất diễn ra liên tục ở Kon Tum, tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại một số địa phương; tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp có xu hướng lan rộng…

Cử tri lo lắng về lạm thu đầu năm học, cây xăng đóng cửa ảnh hưởng đời sống ​ ảnh 1 Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Trong mối lo chung, cử tri và người dân đặc biệt quan tâm về việc tại một số địa phương, một số cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa, tạm ngừng bán, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; tình trạng người lao động Việt Nam bị các đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ sang Campuchia “làm việc nhẹ, lương cao” rồi sau đó bị chèn ép, cưỡng bức lao động, hành hung buộc phải trốn chạy… gây bức xúc trong dư luận.

Việc một số trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm học 2022 - 2023 tăng mạnh so với các năm học trước, tháng 8 và tháng 9 bắt đầu năm học mới cũng gây ra sự lo lắng cho cử tri và người dân.

Theo phản ánh của cử tri, vẫn còn tình trạng phụ huynh học sinh phải đóng nhiều khoản thu cho nhà trường, tạo ra gánh nặng tài chính cho các gia đình có con đang theo học ở bậc đại học, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở phản ánh của cử tri và người dân, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm; có biện pháp quyết liệt hơn để xử lý các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ lao động trái phép.

Cơ quan của UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp căn bản giải quyết tình trạng ngập úng tại các đô thị và thành phố lớn hiện nay; chỉ đạo các trường đại học cần có lộ trình tăng học phí phù hợp, có chính sách hỗ trợ đối với những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn; chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học, đồng thời có những quy định cụ thể để quản lý chặt chẽ, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng điện thoại di động, có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng mua bán thông tin cá nhân làm ảnh hưởng trật tự an ninh xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

271 kiến nghị của cử tri chưa được hồi âm

Chiều 14-9, thông tin về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của cơ quan có thẩm quyền tại phiên họp của UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 8, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 1.134 văn bản trả lời kiến nghị (KN) cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Như vậy, tính đến nay, đã có 1.340/1.611 KN của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã được giải quyết, trả lời.

Cùng thời gian, Ban Dân nguyện nhận được 109 văn bản trả lời KN cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Tính chung, đã có 109/1.029 KN của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ ba đã được giải quyết.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời KN cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy một số cơ quan mặc dù có số lượng KN cử tri lớn nhưng đã nhanh chóng nghiên cứu, giải quyết, trả lời đầy đủ.

Tuy nhiên, hết thời hạn trả lời vẫn còn 271/1.611 KN gửi đến trước kỳ họp thứ ba (chiếm 16,8 %) chưa được trả lời, trong đó Bộ Y tế còn 120 KN, Bộ Giáo dục - Đào tạo còn 34 KN, Bộ Tài chính còn 6 KN, Bộ Nội vụ còn 2 KN, Văn phòng Chính phủ còn 89 KN, Bảo hiểm xã hội Việt Nam 4 KN, Ủy ban Pháp luật 8 KN, Ủy ban Tài chính, ngân sách 2 KN, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường 1 KN, Ban Tổ chức Trung ương 3 KN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 2 KN.

Tin cùng chuyên mục