Cử tri kỳ vọng đại biểu nói phải đi đôi với làm

Kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-6. Trước thềm kỳ họp, nhiều cử tri đã gửi gắm các ý kiến tâm huyết. Trong đó, cử tri mong muốn 94 đại biểu HĐND TPHCM đã trúng cử phải sớm thực hiện chương trình hành động, những gì đã cam kết, lời nói phải đi đôi với việc làm.  
Tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khẳng định mình qua hiệu quả công việc 

Rất quan tâm đến kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X, cử tri Đào Đức Thắng (ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM) nhận xét, các đại biểu (ĐB) đều có trình độ, năng lực, phẩm chất của người ĐB nhân dân. Các ĐB trước đó cũng đã cam kết nhiều điều với cử tri qua chương trình hành động, vận động bầu cử và đã được cử tri tín nhiệm, bầu chọn làm ĐB. “Các vị đã trúng cử rồi thì hãy khẳng định mình, hãy biến chương trình hành động của mình thành kết quả trên thực tế, giúp cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn”, cử tri Đào Đức Thắng bày tỏ. 

Theo cử tri Đào Đức Thắng, điều cử tri cần nhất là ĐB có hành động cụ thể, sâu sát, trực tiếp thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà người dân bức xúc. Tại huyện Củ Chi, người dân bức xúc về các dự án “treo” kéo dài, vắt qua cả thập niên: dự án Khu đô thị Tây Bắc, dự án Thảo cầm viên mới (Safari), nhiều công trình giao thông trọng điểm… “Các dự án này có làm hay không, các vướng mắc nằm ở khâu nào, đã tháo gỡ đến đâu, được giải quyết như thế nào… Cử tri cần câu trả lời cụ thể về thời gian làm, thời gian hoàn thành dự án, chứ những câu trả lời khơi khơi, chung chung khó có thể đáp ứng được”, ông Thắng nói. 

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Trọng Hào (quận 1) đánh giá, đây sẽ là nhiệm kỳ nhiều khó khăn, thử thách với HĐND TPHCM khi TPHCM đối mặt với dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội. “Trong bối cảnh đó, từng ĐB và cả tập thể HĐND TPHCM càng cần thể hiện bản lĩnh, đưa ra những quyết sách đúng đắn, thỏa lòng dân”, cử tri Hào gửi gắm. 

Cử tri quận 1 cũng đề cập đến việc nhiệm kỳ này, TPHCM chính thức thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường. Cử tri đánh giá mô hình này sẽ làm bộ máy bớt cồng kềnh, đề cao trách nhiệm và tính chủ động của UBND phường, quận. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra vai trò lớn hơn cho HĐND TPHCM. “Không còn HĐND quận, phường như trước, giờ đây cử tri chúng tôi gửi gắm hết vào tổ ĐB HĐND TPHCM. Đặc biệt là việc giám sát để đội ngũ cán bộ làm đúng chức trách của mình, không lạm quyền, phiền hà đến dân”, cử tri Nguyễn Thái Hùng (quận 1) bày tỏ.

Với TP Thủ Đức, cử tri mong muốn HĐND TPHCM giám sát, thúc đẩy để bộ máy nhanh chóng hoàn thiện, ổn định, bắt tay ngay vào thực hiện “sứ mệnh” cao cả là trở thành đô thị sáng tạo, cực tăng trưởng mạnh mẽ của TPHCM. 

Cần có vaccine dịch vụ

Trong bối cảnh làn sóng lần thứ tư của dịch Covid-19 xâm nhập, bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn TPHCM, cử tri TPHCM đánh giá cao sự nỗ lực phòng chống dịch của TPHCM. Theo báo cáo tổng hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cử tri TPHCM mong muốn thành phố huy động các nguồn lực cho Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp, chăm lo người lao động, người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (TP Thủ Đức, TPHCM) nói: “Tôi rất mong các ĐB HĐND TPHCM thông qua gói hỗ trợ lần 2 đối với doanh nghiệp và người lao động. Doanh nghiệp rất cần được “cứu” để có thể trụ vững lúc dịch bệnh phức tạp như thế này. Người lao động cũng cần sớm được san sẻ”.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Gia (quận Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ sự quan tâm đến vaccine. Ông Gia mong muốn các ĐB có ý kiến đề nghị chính quyền TPHCM tiếp tục nỗ lực tìm nguồn vaccine và thực hiện tiêm chủng theo hai hướng: nhà nước trả phí để tiêm đồng loạt và người dân tự nguyện trả phí để được lựa chọn chủng loại, phiên bản vaccine theo ý riêng của người dân. “TPHCM cần có vaccine dịch vụ, ai thích loại gì thì lựa chọn tiêm loại đó”, ông Nguyễn Văn Gia mong các ĐB chuyển tải tâm ý này đến chính quyền TPHCM. 

Từ huyện Bình Chánh, cử tri Nguyễn Bảo Ngọc phân tích, dù dịch bệnh hiện nay còn diễn biến phức tạp, song HĐND TPHCM cần đồng hành với UBND TPHCM xây dựng “kịch bản” để phục hồi kinh tế ngay khi bớt dịch. Theo cử tri này, so với một năm trước, hiện nay gần như ai cũng đã “thấm đòn” vì dịch Covid-19. Những người thuê trọ ở nhà ông thì người mất việc, người giãn việc. Người buôn gánh bán bưng, mua ve chai, bán vé số mất hẳn thu nhập. Ông có giảm tiền thuê nhà, nhưng cũng chưa thấm tháp vào đâu. Những bạn hàng lâu năm của gia đình cũng đang phải chống chọi rất cực khổ. “Cho nên ngoài chính sách hỗ trợ trực tiếp, mau chóng, thì cần có kế hoạch hỗ trợ về việc làm, đầu ra sản phẩm sau dịch… để người dân, người kinh doanh có thể hồi sức càng nhanh càng tốt. Còn hỗ trợ tiền chỉ là bước đầu và phải làm thật nhanh gọn, kịp thời mới có tác dụng”, ông Ngọc phân tích.

Nâng chất kỳ họp, tăng giám sát cán bộ

Cử tri TPHCM cũng gửi gắm đến kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X các ý kiến liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính, quy hoạch - quản lý đô thị; các chương trình, dự án trọng điểm của thành phố. Từ ý kiến các cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kiến nghị HĐND TPHCM khóa X cần nâng cao chất lượng các kỳ họp, dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đặc biệt, cần tăng cường công tác giám sát đối với hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở những lĩnh vực mà người dân có nhiều bức xúc nhất.

Tin cùng chuyên mục