Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng lãng phí đất công

Cử tri mong các ứng cử viên khi trở thành ĐBQH có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ quan tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; cơ sở hạ tầng trên địa bàn TPHCM; xử lý tình trạng lãng phí đất công...

Sáng 10-5, các ứng cử viên ĐBQH khóa XV gồm: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy Khối Đại học, cao đẳng TPHCM, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải; Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân để vận động bầu cử.

Ứng cử viên Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM trình bày chương trình hành động tại buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân, sáng 10-5-2021. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Trong chương trình hành động, ứng cử viên Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nếu trúng cử cùng Đoàn ĐBQH TPHCM và phối hợp với HĐND TPHCM, MTTQ Việt Nam TPHCM giám sát sự phát triển của TPHCM trên các lĩnh vực, đặc biệt là các vấn đề cử tri quan tâm như: Bảo vệ môi trường, xử lý rác bằng công nghệ hiện đại, không chôn lấp, xây dựng TPHCM sạch và xanh; xây dựng các đường vành đai; tàu điện ngầm, phát triển hệ thống xe buýt công cộng, hình thành giao thông thông minh; phát triển các chung cư an toàn, đảm bảo quyền lợi của người dân ở chung cư; phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội; phát triển giáo dục và y tế chất lượng cao, thông minh; nâng cao đời sống của công nhân và người lao động; mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và di sản văn hóa Hồ Chí Minh; chăm lo, phát huy vai trò sáng tạo và xung kích của thanh niên; thực hiện đô thị thông minh, thu hút mạnh đầu tư của nhân dân và của nước ngoài; thực hiện kinh tế số, xã hội số; coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo quan trọng nhất để đánh giá sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và làm chủ của nhân dân.

Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng lãng phí đất công ảnh 2 Ứng cử viên Dương Ngọc Hải trình bày chương trình hành động. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Còn ứng cử viên Dương Ngọc Hải cam kết, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH sẽ dành thời gian tiếp xúc, lắng nghe nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; chủ động đôn đốc giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng kẹt xe, ngập nước, nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng y tế, vấn đề kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tham nhũng, các loại tội phạm xâm phạm tài sản, tính mạng, xâm phạm nhân thân của người dân…

Với vai trò là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, ứng cử viên Dương Ngọc Hải cho biết, tập trung tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, tăng cường kiểm tra, giám sát, chú trọng các địa bàn, lĩnh vực, đơn vị dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, nhất là tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức thực thi công vụ; kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm để góp phần làm trong sạch bộ máy, xây dựng bộ máy liêm chính phục vụ tốt người dân và xây dựng TPHCM phát triển, có chất lượng sống tốt, TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng lãng phí đất công ảnh 3 Ứng cử viên Nguyễn Thị Minh Hồng trình bày chương trình hành động. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Là người công tác trong lĩnh vực giáo dục, ứng cử viên Nguyễn Thị Minh Hồng cho hay, nếu được trúng cử, bản thân sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu và đề xuất, phản biện để góp phần hoàn thiện các giải pháp, chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là các chính sách phát triển đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, các chính sách liên quan việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các quyền trẻ em, chuẩn hóa hệ thống trường và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông ở các khu công nghiệp, các vùng khó khăn, các vấn đề giáo dục trẻ em di cư cùng cha mẹ sinh sống, học tập, làm việc.
Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng lãng phí đất công ảnh 4 Ứng cử viên Lê Thị Thu Hương trình bày chương trình hành động.  Ảnh: ĐÌNH LÝ
Ứng cử viên Lê Thị Thu Hương chia sẻ, nếu trúng cử, bản thân tham gia xây dựng pháp luật, trong đó tham gia ý kiến đề xuất ban hành, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế, quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, quản lý tài sản và vốn đầu tư của Nhà nước, quản lý đất đai và pháp luật khác phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đặc biệt, tham gia ý kiến đề xuất với Quốc hội và các cơ quan chức năng của Trung ương về các cơ chế, chính sách trong quá trình phát triển TPHCM để giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc của TPHCM mà đa số cử tri quan tâm.

Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng lãng phí đất công ảnh 5 Ứng cử viên Hà Phước Thắng trình bày chương trình hành động.  Ảnh: ĐÌNH LÝ
Ứng cử viên Hà Phước Thắng cho hay, nếu trúng cử, bản thân tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM. Đồng thời, tiếp tục đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành các thể chế, chính sách tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho TPHCM. Trong đó, trọng tâm là các Đề án về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM, Đề án xây dựng TPHCM trở thành Trung tâm Tài chính của khu vực và quốc tế, Đề án xây dựng cơ chế phù hợp cho TP Thủ Đức và việc phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho TPHCM.

* Tại hội nghị, cử tri Bùi Huy Hoàng, phường An Lạc mong các ứng cử viên khi trở thành ĐBQH có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ quan tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; cơ sở hạ tầng trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ việc chống ngập của TPHCM; thu gom rác và xử lý rác; quản lý đất công; quản lý nhà chung cư và quan tâm đến giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển các trường đại học tại quận Bình Tân. Mặt khác, cố gắng góp phần đưa quận Bình Tân trở thành TP Bình Tân. Bên cạnh đó, xử lý tình trạng lãng phí đất công.

Cử tri rất mong mỏi các ứng cử viên khi trở thành ĐBQH thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp xúc lắng nghe và ghi nhận, đề xuất xử lý có hiệu quả các ý kiến các phản ánh của cử tri, người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Thay mặt các ứng cử viên, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của cử tri. Đối với những vấn đề cử tri phản ánh, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đoàn ĐBQH TPHCM trong thời gian qua đã thực hiện khá tốt, đều có hệ thống ghi nhận và chuyển tải đến các cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến của cử tri. Tuy nhiên, với những nội dung khi chuyển cơ quan chức năng việc trả lời rất chậm hoặc trả lời không đạt yêu cầu. Do vậy, sắp tới ĐBQH sẽ kiến nghị Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp tục ghi nhận và hoàn thiện giám sát thực hiện vấn đề này.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Đoàn ĐBQH TPHCM có 30 đại biểu, do vậy cần chia theo từng nhóm vấn đề và theo dõi theo từng lĩnh vực người dân phản ánh về môi trường, giao thông… và trả lời trên địa bàn cấp TP. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống giám sát của cử tri hiệu quả hơn nữa.

Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, 5 ứng cử viên sẽ ghi nhớ những cam kết trong chương trình hành động.

“Nếu được là ĐBQH sẽ thực hiện đúng lời như trong chương trình hành động của mình”, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cam kết.

Tin cùng chuyên mục