Cử tri kiến nghị bỏ thủ tục rườm rà để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội

Cử tri quận 12 kiến nghị cơ quan chức năng xem xét loại bỏ các thủ tục rườm rà để người lao động thu nhập thấp có thể tiếp cận được các dự án nhà ở xã hội.

Chiều 4-10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 4 gồm các đại biểu: Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, tiếp xúc cử tri tại quận 12, trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cử tri kiến nghị bỏ thủ tục rườm rà để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội ảnh 1 Buổi tiếp xúc cử tri quận 12 của ĐBQH đơn vị số 4 chiều 4-10.

Trong buổi tiếp xúc, cử tri quận 12 phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; cán bộ công chức, viên chức, nhân viên y tế nghỉ việc; tình trạng xuống cấp các tuyến đường huyết mạch; bạo lực trẻ em, bạo lực học đường; các dự án đầu tư công chậm tiến độ…

Cử tri Nguyễn Văn Nhơn, phường Thạnh Lộc, phản ánh tuyến đường Hà Huy Giáp (nối TPHCM với tỉnh Bình Dương) thường xuyên tắc nghẽn, xảy ra tai nạn giao thông. Trong khi, dự án đường song hành Hà Huy Giáp đã có từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Cử tri đề nghị xem xét sớm đầu tư xây dựng dự án này. Trong thời gian chờ đầu tư dự án, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần tăng cường tuần tra, điều tiết để bảm bảo an toàn giao thông.

Cử tri kiến nghị bỏ thủ tục rườm rà để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội ảnh 2 Cử tri quận 12 nêu ý kiến.

Theo cử tri Nguyễn Văn Mười, phường Tân Chánh Hiệp, hiện nay tình trạng thiếu nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động thu nhập thấp đang diễn ra ở hầu hết các đô thị lớn trên cả nước. Một phần do việc thực hiện thủ tục hành chính để đầu tư dự án, mua nhà còn nhiều bất cập. Một trong những nguyên nhân là thủ tục hành chính còn rườm rà, bất cập.

Do đó, cử tri kiến nghị cần loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, rườm rà, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận được các dự án nhà ở xã hội. Khi các dự án hoàn thành, địa phương phải có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ các giao dịch để nhà ở xã hội đến được với đúng đối tượng có nhu cầu nhà ở, tránh tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại.
Trả lời những kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, xác nhận một số tuyến đường như Hà Huy Giáp, Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn quận đang xuống cấp, quá tải. Đối với dự án song hành đường Hà Huy Giáp, các đơn vị đã đến khảo sát, nhưng do kinh phí thực hiện lớn, trong khi nguồn kinh phí thành phố đang khó khăn nên chưa đầu tư dự án này. 
Cử tri kiến nghị bỏ thủ tục rườm rà để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức trả lời các thắc mắc của cử tri.

Thời gian qua quận đã điều chỉnh tổ chức giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua tuyến đường này vào giờ cao điểm và chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức giao thông tại các khu vực giao lộ trên tuyến đường Hà Huy Giáp. 

Liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, quận đã triển khai các mô hình xây dựng lối sống tích cực để giáo dục cho học sinh trên địa bàn. Chủ trương của quận là ngoài việc đảm bảo về cơ sở vật chất, chất lượng học tập thì còn tập trung định hướng, tăng cường dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ có kiến nghị với UBND TPHCM về những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố như quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 1A; trả lời cử tri về việc có tiếp tục thực hiện hay không thực hiện tiếp dự án đường song hành đường Hà Huy Giáp. 

Cử tri kiến nghị bỏ thủ tục rườm rà để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội ảnh 4 Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Đoàn ĐBQH cũng sẽ kiến nghị UBND TPHCM có chính sách quan tâm và đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có các chính sách để khuyến khích các chủ đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội để có quỹ nhà ở hợp túi tiền phục vụ công nhân và người thu nhập thấp. 

Vấn đề biên chế, số lượng biên chế và lương của công chức có thang bảng lương chung và áp dụng hệ số đó như nhau. Đoàn cũng như các đoàn của các tỉnh thành đã có ý kiến rất nhiều lần ở các diễn đàn Quốc hội. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp tục kiên trì có ý kiến, cùng TPHCM kiến nghị Quốc hội nghiên cứu việc bố trí công chức phải xem xét đến đặc điểm của từng đơn vị. 

Tin cùng chuyên mục