Cử tri huyện Nhà Bè nêu bức xúc về nhà, đất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Phản ánh với các ĐBQH, cử tri huyện Nhà Bè tập trung phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến bồi thường, giải tỏa, bố trí tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sáng 10-12, đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM gồm các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Dương Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM và Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè, báo cáo nội dung, kết quả sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri huyện Nhà Bè nêu bức xúc về nhà, đất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG
Điều chỉnh quy hoạch vì quyền lợi người dân

Thay mặt tổ ĐB, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhận xét các bức xúc của người dân chủ yếu về vấn đề quy hoạch, đất đai, bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư là chính đáng.

Đồng chí hoan nghênh việc Chủ tịch UBND huyện cam kết sẽ tiếp xúc từng người dân nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, để trả lời, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Song, đồng chí yêu cầu huyện phải phối hợp tổ chức thực hiện quy hoạch và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư tốt hơn nữa.

Trước lượng thông tin cử tri huyện Nhà Bè tập trung phản ánh về những bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền lợi riêng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, lưu ý hệ thống MTTQ cùng các đoàn thể cần thể hiện vai trò tốt hơn. Phương châm đặt ra là ở đâu, đồng bào bà con còn băn khoăn, bức xúc về hoạt động của chính quyền, cấp ủy thì ở đó MTTQ phải thể hiện vai trò là đại diện tiếng nói và là chỗ dựa cho người dân. Chức năng của MTTQ là phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó góp phần đôn đốc chính quyền địa phương giải quyết.

Đi vào cụ thể, phản ánh liên quan đến dự án chậm triển khai, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu huyện Nhà Bè phải quyết liệt rà soát, phân loại các dự án đang triển khai trên địa bàn. Từ đó, huyện phải trả lời dứt khoát cho người dân sẽ tiếp tục thực hiện dự án hay thu hồi dự án? Tương tự, nhiều quy hoạch chưa thể triển khai thực hiện ngay, dẫn đến tình trạng “treo” nhưng cũng phải xác định rõ thời hạn thực hiện. Cùng với đó, trong thời gian chờ triển khai thực hiện quy hoạch thì người dân làm những việc gì ở các khu đất nằm trong quy hoạch đó?

Đề cập đến những bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, điều này dẫn đến thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ và giải quyết tái định cư kéo dài. Do đó, TPHCM kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ cho phép TPHCM thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo quy trình rút gọn. TPHCM sẽ sớm thực hiện thí điểm quy trình rút gọn này, nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân có liên quan.

Về dài hạn, Bí thư thành ủy TPHCM gợi ý cần vận dụng các quy định của pháp luật cũng như cải tiến trong tổ chức thực hiện khi bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tái định cư và bàn giao đất hiệu quả hơn, gắn với việc chuẩn bị đất cho các dự án đầu tư.

Cử tri huyện Nhà Bè nêu bức xúc về nhà, đất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng Chủ tịch UBND Huyện Nhà Bè Hoàng Tùng tại buổi tiếp xúc cử tri Huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhận xét huyện Nhà Bè có tốc độ đô thị hóa cao, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu huyện Nhà Bè tập trung rà soát quy hoạch và đề xuất hướng giải quyết, để vừa thúc đẩy yêu cầu phát triển vừa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo đồng chí Bí thư, đất quy hoạch làm nông nghiệp ở huyện Nhà Bè hiện chỉ chiếm 3% trên tổng diện tích của toàn huyện. Số hộ dân làm nông nghiệp ở huyện hiện là 256 hộ và dự kiến còn hơn 100 hộ vào năm 2025. Điều này cho thấy kinh tế nông nghiệp ở huyện rất nhỏ.

“Địa phương có kinh tế lớn nhất là thương mại, dịch vụ thì về lâu dài sẽ không còn là huyện”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích và nhấn mạnh, thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi, điều chỉnh trong quy hoạch sử dụng đất, trong quy hoạch phát triển.

Đề cập việc Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè từng là Phó Giám đốc Sở QH-KT, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, huyện Nhà Bè sẽ chủ động rà soát, kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, thông qua đó cũng giúp giải quyết tốt hơn quyền lợi của người dân.

Bức xúc vì vướng dự án, "kẹt" trong quy hoạch

Trước đó, phản ánh với các ĐBQH, cử tri tập trung phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến bồi thường, giải tỏa, bố trí tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Thị Lan (xã Phước Kiển) bức xúc cho rằng, gia đình bị giải tỏa trắng thực hiện một dự án nhưng suốt 19 năm qua vẫn không được bố trí tái định cư. 

Gần đây, bà tìm hiểu được biết trường hợp của bà đủ điều kiện bố trí tái định cư nhưng đã quá trễ và hồ sơ đã khép. Do đó, cử tri Lan mong muốn các ĐBQH có ý kiến để huyện Nhà Bè xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà.

Tương tự, nhiều cử tri ở các xã Phước Kiển, xã Phú Xuân, xã Nhơn Đức cũng đề cập đến từng trường hợp cụ thể của gia đình mình và khẳng định, khi bị giải tỏa họ không được xem xét bố trí tái định cư. Từ đó, các cử tri đề nghị chính quyền địa phương xem xét lại, để đảm bảo quyền và lợi ích cho họ.

Cử tri Đoàn Thị Kim Ngọc (xã Phước Kiển) đề cập đến việc người dân ở ấp 4 xã Phước Kiển bị “treo” quyền lợi từ năm 2004 đến nay, do nhà, đất của họ bị vướng vào một dự án dân cư. Tính từ đó đến nay, người dân không được hợp thức hóa nhà, đất; bị chính quyền địa phương từ chối giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà.

“Họ đưa đơn, kêu cứu nhiều nơi nhưng vẫn không được giải quyết”, cử tri Ngọc phản ứng. Điều đáng nói, dự án này đã thay đổi chủ đầu tư nhiều lần nhưng người dân “không được biết, không được bàn”, khiến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân không được đảm bảo.

Trước sự chậm trễ thực hiện, không minh bạch trong thực hiện nên cử tri Kim Ngọc kiến nghị xóa bỏ quy hoạch để trả lại quyền lợi cho người dân.

Cử tri huyện Nhà Bè nêu bức xúc về nhà, đất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tiếp tục phản ánh về dự án metro city, cử tri Đặng Thị Hạnh (xã Phước Kiển) còn thông tin, đất của gia đình bà vừa bị vướng dự án đã nêu, vừa bị “mắc kẹt” trong quy hoạch cây xanh cách ly khác. Dù vậy, việc triển khai dự án, thực hiện quy hoạch kéo dài.

“Con cái chúng tôi nay đã lớn nhưng không thể tách thửa, xây nhà cho con ra riêng được”, cử tri Hạnh ấm ức và kiến nghị cần xem xét điều chỉnh quy hoạch, theo hướng giữ lại các khu vực dân cư hiện hữu để tránh gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cũng liên quan đến lĩnh vực nhà đất, cử tri Trần Thị Hạnh (xã) tiếp tục phản ánh việc cư dân ở chung cư Phú Mỹ Thuận (xã Phú Xuân) bị chậm trễ cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ của họ. Chung cư này có gần 580 căn hộ. Cư dân nhận căn hộ từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Sở dĩ có tình trạng này là chủ đầu tư thiếu hợp tác, cung cấp thông tin không đầy đủ, thậm chí sai lệch về dự án.

Cũng tại buổi tiếp xúc, một số cử tri còn phản ánh về việc chậm trễ thực hiện dự án cống ngăn triều Phú Xuân. Trong khi đó, người dân khu vực bị triều cường “tấn công” đều đặn 2 đợt/tháng. Có thời điểm, triều cường dâng quá 0,5m, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đi lại của người dân.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, trả lời về một số vấn đề mà cử tri đề cập. Ông Tùng nhìn nhận, các bức xúc của bà con cử tri là chính đáng và cam kết sẽ xếp lịch tiếp xúc cụ thể để trả lời từng trường hợp. 

Theo ông Hoàng Tùng, cử tri tập trung phản ánh nhiều về quy hoạch, nên một trong những nhiệm vụ chính trong năm 2020 được huyện thực hiện là tập trung rà soát quy hoạch trên địa bàn.

“Có những quy hoạch đã được phê duyệt rất lâu, không còn phù hợp nên sẽ được huyện rà soát và kiến nghị điều chỉnh”, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng cam kết.

Cùng với đó, huyện Nhà Bè cũng tập trung rà soát các dự án chậm triển khai. Đối với các dự án này, huyện rất kiên quyết kiến nghị ngành chức năng thu hồi dự án, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Chia sẻ với những trường hợp bị thu hồi đất, nhưng ông Hoàng Tùng cho rằng, huyện Nhà Bè đang phát triển nên phải tổ chức thu hồi đất của người dân. Hầu hết các dự án là mang tính chất công ích, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện nói riêng và TPHCM nói chung. Khi thu hồi đất, huyện căn cứ vào các quy định của pháp luật cho phép và vận dụng chính sách theo hướng có lợi cho người dân. Dù vậy, kết quả vẫn còn khoảng cách giữa giá bồi thường và mong muốn của người dân. Do đó, UBND huyện Nhà Bè sẽ kiến nghị Sở TN-MT, UBND TP xem xét, có chính sách bổ sung.

Về việc bố trí tái định cư, ông Hoàng Tùng phân trần, đa số bà con bị giải tỏa mong muốn nhận nền tái định cư, nhưng quỹ nền đất tái định cư thời gian qua có hạn chế. Vì vậy, trong năm 2020, huyện sẽ tập trung thực hiện các dự án nền đất tái định cư, tạo quỹ nền tái định cư giải quyết quyền lợi cho người dân.

Tin cùng chuyên mục