Cử tri huyện Bình Chánh đề nghị xóa các dự án “treo”

 Chiều 27-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và các đại biểu trong tổ đại biểu HĐND TP - đơn vị huyện Bình Chánh đã có buổi tiếp xúc với gần 200 cử tri ở các xã Bình Hưng, Phong Phú, Quy Đức và Đa Phước (huyện Bình Chánh). 
Một khu vực ở Bình Chánh vừa thoát quy hoạch "treo". Ảnh: PLO
Một khu vực ở Bình Chánh vừa thoát quy hoạch "treo". Ảnh: PLO
Tại buổi tiếp xúc, tổ đại biểu đã tiếp nhận gần 20 ý kiến đóng góp, đề đạt, kiến nghị của cử tri về dự án treo, nước sạch, giá bồi thường, cấp giấy chủ quyền… Cử tri cho biết, trên địa bàn các xã Bình Hưng, Phong Phú, Quy Đức, Đa Phước hiện tồn tại rất nhiều dự án “treo”…, có quyết định thu hồi đất hơn chục năm qua nhưng tiến độ “giậm chân tại chỗ”.
Cuộc sống của hàng trăm hộ dân có nhà đất trong các dự án này đang rất khốn khổ vì nhà hư hỏng xây mới không được, bán không ai mua. Cử tri kiến nghị HĐND TPHCM có tiếng nói đối với các sở ngành thành phố, UBND huyện Bình Chánh để các cơ quan này xem xét, nếu tiếp tục dự án thì đẩy nhanh tiến độ, còn không thì xóa quy hoạch, cho chỉnh trang khu dân cư để người dân được an cư, ổn định cuộc sống. 
 Liên quan đến tiến độ dự án cây xanh tại xã Đa Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho biết, dự án tọa lạc trên diện tích 300ha, có 700 hộ dân ảnh hưởng. Mục đích của dự án là kéo giảm tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ bãi rác Đa Phước phát tán. Trong kế hoạch, bãi rác sẽ hoạt động đến năm 2024 và dời về huyện Cần Giuộc (Long An), theo đó huyện đưa ra 2 phương án: người dân nhận tiền bồi thường đi nơi ở mới hoặc Nhà nước và nhân dân cùng làm (người dân có thể trồng cây xanh trên đất, sau khi nhà máy dời đi, người dân vẫn còn đất).
Tuy nhiên, qua khảo sát lấy ý kiến, hầu hết người dân muốn giải tỏa, đi nơi ở khác. Hiện nay, huyện Bình Chánh đã thực hiện phương án giải tỏa, các hồ sơ liên quan đến người dân phía huyện đã hoàn thiện và gửi Sở TN-MT TP, chờ UBND TP phê duyệt, trong tháng 1-2018 sẽ có kết quả. 

Tin cùng chuyên mục