Cử tri Hàn Quốc đi bầu tổng thống

Hàng chục triệu cử tri Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu người lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, trong cuộc bầu cử được kéo dài hơn 2 giờ so với các cuộc bầu cử tổng thống trước đây.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Moon Jae-in cùng vợ, Kim Jung-sook, vẫy chào người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Hongeun-dong, Tây Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-5-2017. Ảnh: YONHAP
Ứng cử viên đảng Dân chủ Moon Jae-in cùng vợ, Kim Jung-sook, vẫy chào người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Hongeun-dong, Tây Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-5-2017. Ảnh: YONHAP

Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cho biết, cuộc bầu cử bắt đầu lúc 6 giờ sáng nay 9-5 tại 13.964 điểm bỏ phiếu trong cả nước, kết thúc lúc 8 giờ tối thay vì 6 giờ tối như các cuộc bầu cử trước.

Tổng cộng hơn 42,4 triệu người, tức 82% dân số 51 triệu người, đủ điều kiện đi bầu, con số cử tri lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Hơn 26%, tức khoảng 11 triệu người, đã bỏ phiếu sớm trong 2 ngày 4 và 5-5 tại hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trong cả nước, cho thấy sự quan tâm cao của cử tri với cuộc bầu cử tổng thống sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất ngày 10-3 do bê bối tham nhũng.

Khác với các cuộc bầu cử trước, tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sáng mai 10-5, sau khi NEC ra tuyên bố chính thức về người chiến thắng.

Ứng cử viên đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo, cùng vợ và con gái, đến điểm bỏ phiếu ở Đông Bắc Seoul, ngày 9-5-2017. Ảnh: YONHAP
Có 13 ứng cử viên tổng thống, nhưng trên thực tế là cuộc chạy đua giữa 3 ứng cử viên chính là Moon Jae-in của đảng Dân chủ, Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do, và Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân.
Ứng cử viên đảng Hàn Quốc Tự do Hong Joon-pyo, cùng vợ, Lee Soon-sam, bỏ phiếu tại Nam Seoul, ngày 9-5-2017. Ảnh: YONHAP
Kết quả thăm dò cuối cùng công bố ngày 3-5 cho thấy ứng cử viên Moon dẫn đầu với 42,4%, trong khi  Hong và Ahn cùng thứ 2 với 18,6%.

Các kết quả thăm dò ý kiến mới hơn đã bị cấm công bố để ngăn chặn việc ảnh hưởng kết quả bầu cử, Yonhap cho biết.

Tin cùng chuyên mục