Cử tri đề nghị khẩn trương xử lý sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia

Cử tri cho rằng những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 – 2018 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, đặc biệt là sự công bằng giữa các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia, cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước.

Sáng 17-10, tiếp tục phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua giám sát, có thể thấy tình trạng ban hành văn bản trái luật, không đúng nội dung, thẩm quyền gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp chưa được xem xét, xử lý trách nhiệm nên chưa được giảm thiểu. 

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, kiểm tra văn bản do các bộ, ngành, địa phương ban hành trong năm 2017, có 5.639 văn bản trái pháp luật (tính trung bình 1 ngày có 23,6 văn bản trái pháp luật được ban hành).

Cử tri đề nghị khẩn trương xử lý sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia ảnh 1 Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp của UBTVQH. Ảnh: QUOCHOI.VN
“Đây là vấn đề đã tồn tại rất lâu, cử tri kiến nghị rất nhiều, mặc dù đã được Bộ Tư pháp thường xuyên thẩm định, kiểm tra, đánh giá, các bộ, ngành, địa phương quan tâm xử lý, khắc phục, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều và đang tiếp tục gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Cử tri cho rằng, không khó để thống kê những văn bản vi phạm, nhưng rất khó tìm thấy một cơ quan, đơn vị hay một công chức bị xử lý trách nhiệm, mặc dù Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ thẩm quyền ban hành cũng như những yêu cầu khi một văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. Bên cạnh đó, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, Luật Cán bộ công chức cũng đều đã đề cập việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người vi phạm”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải thẳng thắn.

Đáng lưu ý, một số vấn đề mà cử tri phản ánh thuộc lĩnh vực giáo dục còn chưa được giải quyết thấu đáo nên cử tri tiếp tục có kiến nghị. Cụ thể, vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, sử dụng lãng phí sách giáo khoa,... là những vấn đề được cử tri phản ánh hầu hết ở các đợt tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu, tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng chưa hiệu quả.

Những hiện tượng tiêu cực nêu trên ngày càng xuất hiện nhiều biến tướng, tinh vi; tiếp tục gây bức xúc trong xã hội (như yêu cầu phụ huynh “tự nguyện” viết đơn xin học thêm cho con; bớt xén kiến thức dạy trên lớp để “ép” học sinh phải học thêm; giao “chỉ tiêu, định mức” thu quỹ cho Hội cha mẹ học sinh, Giáo viên Chủ nhiệm; “ép” học sinh mua sách tham khảo để hưởng chiết khấu...).

Việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong giáo dục nhất là đổi mới các hình thức thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm tài liệu giáo dục quá lâu trên một phạm vi rộng nhưng chưa được tổ chức tổng kết, đánh giá (sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục),... dẫn đến thiếu thống nhất, thiếu ổn định, gây tâm lý hoang mang, bức xúc kéo dài trong dư luận.

Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, cử tri cho rằng những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 – 2018 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, đặc biệt là sự công bằng giữa các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia, cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước.

Tin cùng chuyên mục