Cử tri đề nghị cải cách tiền lương, bức xúc với cung ứng xăng dầu

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, hiện nay công tác điều hành giá cả, bao gồm cả việc điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cũng chưa phù hợp. “Một số cửa hàng xăng dầu nói càng kinh doanh càng lỗ nên người ta đóng cửa, có chỗ chỉ bán cho mỗi người tối đa 50.000 đồng thôi. Việc này ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân”, ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Tại phiên họp sáng 10-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4; Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày các báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022; công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9-2022.

Theo báo cáo, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4, cử tri và nhân dân cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã điều hành quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng trong điều kiện vừa lo kiềm chế dịch bệnh, vừa phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng vẫn tạo nhiều điểm sáng tích cực.

Cử tri đề nghị cải cách tiền lương, bức xúc với cung ứng xăng dầu ảnh 1 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ sự lo lắng, học phí và các dịch vụ tăng cao trong khi tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không tăng, giá xăng dầu có giảm nhưng nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển vẫn còn ở mức cao. Cử tri ở vùng nông thôn lo ngại các mặt hàng nông sản chủ lực vẫn còn gặp tình trạng giá cả không ổn định, giá vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức cao, chi phí đầu vào tăng cao phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu, nhất là Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng; một số sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, thiếu đầu ra ổn định, giá lúa vụ hè -thu không tăng so với cùng kỳ,

Cử tri và nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm xây dựng thể chế kiến tạo phát triển, tăng cường phân cấp, phân quyền, nắm tình hình, ứng phó diễn biến mới để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; ổn định các loại thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cử tri cũng đề nghị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiết kiệm triệt để, giảm chi tiêu không cần thiết.

Đáng lưu ý, cử tri đề nghị Chính phủ sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và tình hình tăng giá, tránh tình trạng việc rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng trong thời gian vừa qua.

Cử tri và nhân dân thẳng thắn nhận xét, cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn sơ hở, bất cập, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ nét. Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu; công tác giám định, định giá tài sản vẫn còn khó khăn; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn thấp; hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa cao. Cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo ngại lớn khi kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu diễn biến rất phức tạp, trong đó tội phạm về tham nhũng và chức vụ tăng 33,33% so với cùng kỳ năm 2021.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, bản báo cáo mới chỉ nêu, giá xăng dầu có giảm nhưng nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển vẫn còn ở mức cao.

Theo ông Thanh, cần nói rõ, hiện nay công tác điều hành giá cả bao gồm cả việc điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cũng chưa phù hợp.

“Vì thế, một số cửa hàng xăng dầu nói càng kinh doanh càng lỗ nên người ta đóng cửa, có chỗ chỉ bán cho mỗi người tối đa 50.000 đồng thôi. Việc này ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Cử tri đề nghị cải cách tiền lương, bức xúc với cung ứng xăng dầu ảnh 2 Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận nguồn vốn do siết room tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng cao. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thì cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận nguồn vốn do siết room tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng cao. Có những khoản vay lãi suất lên đến 15% thì doanh nghiệp không trụ nổi.

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng băn khoăn về việc thu hồi sổ hộ khẩu giấy theo quy định khi người dân tiến hành thay đổi thông tin và cuối năm nay sổ hộ khẩu sẽ hết giá trị sử dụng nhưng việc cấp các xác nhận còn chưa thực sự thuận lợi cho người dân. Ông đề nghị cơ quan chức năng hết sức quan tâm, có hướng dẫn; khẩn trương rà soát các quy định phù hợp, hướng dẫn sử dụng căn cước công dân gắn chip để tạo thuận lợi nhất cho người dân - bước chuẩn bị tích cực khi hết năm nay sổ hổ khẩu hết giá trị sử dụng thì không phát sinh vướng mắc, bất cập lớn.

Đề cập trường hợp một số địa phương xử phạt hành chính với phụ huynh không đưa con đi tiêm vaccine ngừa Covid-19, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận định: “Xử phạt như thế là không đúng quy định của Chính phủ. Covid-19 chưa được đưa vào danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc sử dụng vaccine, nhất là với trẻ em 5-12 tuổi, nên cần tuyên truyền, vận động người dân”. Nghị định 117 của Chính phủ về xử phạt hành chính có quy định hành vi cố tình cản trở, không sử dụng vaccine nhưng chỉ áp dụng với nhân viên y tế chứ không áp dụng cho người được tiêm vaccine, hay phụ huynh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật giải thích thêm.

Tin cùng chuyên mục