Cử tri bức xúc vì quy hoạch “treo cả đời người”

“Đời người thì có hạn, còn quy hoạch thì vô hạn”, có quy hoạch kéo dài hơn 20 năm, thậm chí lâu hơn thế, là cả một đời người. Đó là vấn đề được cử tri quận Bình Tân (TPHCM) quan tâm trong buổi tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên ĐBQH. 
Các ứng cử viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 6 tiếp xúc cử tri. Ảnh: VĂN MINH
Các ứng cử viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 6 tiếp xúc cử tri. Ảnh: VĂN MINH

Ngày 18-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, tiếp xúc cử tri quận Bình Tân để vận động bầu cử.

Cùng với ứng cử viên Nguyễn Thiện Nhân, các ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại đơn vị bầu cử số 6 còn có: Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy Khối Đại học, cao đẳng TPHCM, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải; Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM.

Cử tri bức xúc vì quy hoạch “treo cả đời người” ảnh 1 Ứng cử viên Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM chia sẻ với cử tri về chương trình hành động của mình. Ảnh: VĂN MINH

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Bảy bức xúc về dự án kéo dài, tình trạng quy hoạch treo và cho rằng, “đời người thì có hạn, còn quy hoạch thì vô hạn”. Thực tế có quy hoạch kéo dài hơn 20 năm, thậm chí lâu hơn thế, là cả một đời người. “Nhà cửa không sửa chữa, xây mới được. Hoạt động sản xuất cũng không được khiến người dân bế tắc. Làm sao chịu đựng nổi”, cử tri Nguyễn Văn Bảy nói.

Một vấn đề khác được cử tri Lâm Quang Nghiệp phản ánh là tình trạng kẹt xe, ngập nước, an toàn thực phẩm đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cạnh đó là tình trạng rác thải bừa bãi ở nhiều nơi và xây dựng không phép, trái phép diễn ra khá phổ biến ở một số quận - huyện.

Tại buổi tiếp xúc, các vấn đề dân sinh vừa nêu nhận được sự quan tâm chung của nhiều cử tri. Đồng thời, cử tri yêu cầu các ứng cử viên quan tâm đến những vấn đề này.

Để đảm bảo thực hiện các yêu cầu, mong mỏi của cử tri, cử tri Nguyễn Văn Bảy đề nghị quan tâm hơn đến chất lượng ĐBQH. Cử tri nhắc lại những “sự cố” liên quan đến ĐBQH khóa XIV, trong đó một số ĐB vi phạm pháp luật, bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH.

Cử tri bức xúc vì quy hoạch “treo cả đời người” ảnh 2 Cử tri Nguyễn Văn Bảy yêu cầu nâng cao chất lượng ĐBQH TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

“Phải chăng quy trình giới thiệu ĐB ứng cử chưa chặt chẽ, chưa truy hết trách nhiệm đơn vị, cá nhân đề cử nếu phát hiện ĐBQH vi phạm”, cử tri Nguyễn Văn Bảy đặt vấn đề.

Đại diện các ứng cử viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Dương Ngọc Hải chia sẻ với các ý kiến góp ý của cử tri và khẳng định, các ứng cử viên phải trải qua một quy trình rất chặt chẽ, hiệp thương rất nhiều vòng và phải được cử tri nơi công tác, nơi cư trú đồng ý thì mới giới thiệu. Theo đó, ứng cử viên nào không đủ phẩm chất đạo đức, không đủ tư cách, không đủ tín nhiệm của cử tri thì không có cơ sở để giới thiệu ứng cử ĐBQH.

Cử tri bức xúc vì quy hoạch “treo cả đời người” ảnh 3 Ứng cử viên Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM ghi nhận và chia sẻ với các ý kiến, góp ý của cử tri. Ảnh: VĂN MINH

Ngoài ra, khi trở thành ĐBQH mà vi phạm quy định, tiêu chuẩn ĐB thì sẽ bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH. Nhiệm kỳ XIV, Quốc hội đã bãi nhiệm tư cách ĐBQH với nhiều ĐB, trong đó có trường hợp bị kỷ luật, thậm chí bị khởi tố.

Trong đợt bầu cử lần này, ông Nguyễn Quang Tuấn đã bị rút tên khỏi danh sách ứng cử ĐBQH khóa XV vì có liên quan đến sai phạm mà cơ quan điều tra đang làm rõ.

Tin cùng chuyên mục