Cú hích cho thị trường

Không nằm ngoài dự đoán, Spider-Man: No Way Home (Người nhện: Không còn nhà) đã tạo nên cơn sốt khi ra mắt cùng thời điểm với thị trường Bắc Mỹ, góp phần hâm nóng phòng vé Việt.
Cú hích cho thị trường

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, sau 3 ngày cuối tuần (từ 17 đến 19-12), phim thu về gần 28,5 tỷ đồng với hơn 290.000 vé đã bán ra. Trong đó, riêng ngày mở đầu, phim đạt doanh thu hơn 8 tỷ đồng, tương đương 85.000 vé được bán ra, qua đó xác lập kỷ lục tốp 1 phim ngoại có doanh thu cao nhất 2021 trong ngày đầu khởi chiếu.

Nếu toàn bộ rạp chiếu Việt được mở cửa trở lại, chắc chắn con số doanh thu sẽ tăng cao hơn. Hiện tại, bộ phim mới chỉ được phát hành tại gần 30 tỉnh thành và thiếu vắng những thị trường có đóng góp doanh thu lớn, điển hình như Hà Nội.

Tại Bắc Mỹ, tổng doanh thu trên toàn thế giới của bộ phim trong tuần đầu tiên đạt 587,2 triệu USD. Trước khi ra mắt chính thức, phim nhận được rất nhiều đánh giá tích cực: đạt điểm số 7,9/10 trên trang Rotten Tomatoes; 9,1/10 trên IMDb; 72/100 trên Metacritic. 

Tại Việt Nam, thời điểm trước khi Spider-Man: No Way Home ra mắt, dù có không ít bom tấn: Shang-chi và huyền thoại thập luân, The Suicide Squad, The Conjuring: Ma xui quỷ khiến, Chủng tộc bất tử, Venom: Đối mặt tử thần... trình chiếu, nhưng phòng vé Việt khá ảm đạm. Sau khi mở cửa lại, doanh thu 3 ngày cuối tuần của các bộ phim đều không vượt quá 10 tỷ đồng.

Nguyên nhân được cho là hầu hết bom tấn đã được phát hành tại các thị trường quốc tế trước đó. Khán giả Việt Nam có thể theo dõi trên các nền tảng trực tuyến hoặc xem trên các web phim lậu, do đó không tạo sức hút khiến khán giả bắt buộc phải ra rạp. Spider-Man: No Way Home là trường hợp đặc biệt khi là phim ngoại đầu tiên được phát hành song song tại thị trường Việt Nam và Bắc Mỹ.

Cùng với chất lượng đã được kiểm chứng, yếu tố then chốt này giúp phim giải cơn khát cho khán giả cũng như các đơn vị kinh doanh rạp chiếu tại Việt Nam.

Khán giả hoàn toàn không quay lưng với rạp chiếu phim, dù đợt bùng dịch Covid-19 thứ 4 khiến thời gian đóng cửa tại thị trường lớn nhất như TPHCM kéo dài 6 tháng. Rạp phim chỉ có thể thu hút khán giả khi có những bộ phim đủ chất lượng, và Spider-Man: No Way Home là minh chứng. 

Cuối tháng 12, rạp chiếu Việt sẽ tiếp tục tăng nhiệt khi có sự xuất hiện của các bom tấn: Ma trận: Hồi sinh, 007: No time to die (Không phải lúc chết), The Kings Man: Khởi nguồn... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các phim Việt đã lên lịch phát hành từ trước như Bóng đè, Rừng thế mạng, Bẫy ngọt ngào… tự tin hơn trong việc chinh phục khán giả. Và xa hơn, khi rạp chiếu Việt đi vào ổn định sẽ là nền tảng tốt cho mùa phim Tết Nhâm Dần 2022 đang tăng dần sức nóng.

Tin cùng chuyên mục