Cũ hay mới - cứ hay là được

Trang cá nhân của các nghệ sĩ từng đóng Táo quân chia sẻ hình ảnh kèm bình luận úp mở về thông tin chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” sẽ trở lại vào đêm giao thừa khiến nhiều khán giả hào hứng. 

Nhiều bình luận bày tỏ sự vui mừng thấy rõ như: “Mong Táo hơn cả mong pháo hoa”, “Táo trở lại rồi!”, “Có Táo quân mới vui, không khí mùa xuân đây rồi”… Và một khán giả phương Nam như tôi cũng khá trông chờ sự trở lại của các Táo vào đêm giao thừa, bởi nhiều năm nay, chương trình này như một điểm hẹn để cả nhà tôi cùng xem và cùng chờ những giờ phút chuyển giao của năm cũ và năm mới. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ người phát ngôn của VTV - đơn vị sản xuất chương trình, hoàn toàn chưa có thông tin gì về chương trình.

Sau 16 năm lên sóng, đến năm 2019, “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” ngừng lên sóng, thay vào đó là chương trình khác chào mừng năm mới. Vẫn là từng ấy gương mặt nghệ sĩ tham gia đóng Táo quân, tuy nhiên sự hấp dẫn với khán giả không nhiều và nếu không muốn nói là kịch bản của chương trình mới rất nhạt. Một chương trình tổng hợp chào năm mới đủ ca, diễn, múa… nhưng mọi thứ trôi tuột như dòng nước, chẳng chút lắng đọng hay ấn tượng đậm sâu với khán giả.

Táo quân thì khác, nhiều năm nay chương trình này trở thành niềm mong chờ vào đêm giao thừa của nhiều người, bởi kịch bản hấp dẫn trong từng câu thoại. Vài tháng sau Tết Nguyên đán, mạng xã hội vẫn tràn ngập hình ảnh các Táo đêm giao thừa cùng các câu nói ấn tượng như một trào lưu, và nghệ sĩ ghi dấu ấn với khán giả cũng nhờ nhiều năm tham gia chương trình Táo quân.

Những câu thoại ấn tượng, khiến người ta cười mà thấm, ngẫm mà đau xoay quanh các vấn đề thời sự trong cuộc sống. Chính việc dám nói, dám chạm đến những đề tài nhức nhối trong xã hội, khiến Táo quân không chỉ là chương trình nghệ thuật mong đợi mà nó còn phản ánh những sự kiện thời sự, đời sống - xã hội một năm.

Người xem Táo quân không chỉ thỏa mãn tính giải trí, nghệ thuật hay cái tài của những diễn viên gạo cội, chắc tay trong từng câu thoại, cử chỉ… mà còn là lúc người ta rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm ứng xử. Khác với hài kịch thông thường, tiếng cười mà các Táo đem lại chính là cười để ngẫm.

Vài năm trở lại đây, khá nhiều ý kiến góp ý Táo quân bởi kịch bản không nhiều đột phá và nhất là những đoạn quảng cáo khiên cưỡng gần như kém duyên. Điều này ít nhiều khiến khán giả giảm bớt mong đợi, nhưng sức hút vẫn còn. Bởi có thể hiểu và thông cảm được, vì bài toán kinh tế để duy trì được một chương trình truyền hình hơn 15 năm không phải là điều dễ dàng.

Và năm nay, nếu Táo quân quay trở lại sẽ thỏa mãn mong chờ của nhiều khán giả. Nhưng, mong chờ hơn cả là một kịch bản chắc tay, lôi cuốn, một tiếng cười tạo ra để đọng lại chứ không lòng vòng để quảng cáo nhãn hàng. Đành rằng bài toán kinh tế thì quảng cáo không tránh khỏi, nhưng phải đan xen một cách tinh tế, khéo léo không quá dày đặc, bằng không thì Táo quân không từ giã thì ít nhiều khán giả chắc cũng chuyển kênh.

Còn nếu là một chương trình nghệ thuật, thì hãy thoát hẳn khỏi bóng dáng Táo quân, mà cần có một kịch bản mới hoàn toàn cho chương trình chào năm mới. Nửa mới nửa cũ, vẫn lồng ghép hài kịch nhưng lại không chút đặc sắc như chương trình năm vừa qua thì cũng chỉ là một “gia vị” truyền hình nhạt trong đêm giao thừa. Mới hay cũ không quan trọng, cứ hay là được.

Tin cùng chuyên mục