Cư dân khu Mả Lạng thấp thỏm chờ giải tỏa

Sau gần 20 năm quy hoạch treo, dự án chỉnh trang khu đô thị đa chức năng Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM) vừa được khởi động lại. Hàng ngàn gia đình lại một lần nữa thấp thỏm chờ giải tỏa.
Tiếp sau cuộc gặp giữa lãnh đạo UBND quận 1 với cư dân khu Mả Lạng, trong những ngày qua, các nhân viên chuyên trách đã đến từng nhà tiến hành đo đạc, kiểm kê, phục vụ công tác đền bù giải tỏa. Trong những con hẻm sâu, người dân xôn xao bàn tán xung quanh việc có được tái định cư hay không, giá đền bù thấp liệu có đủ để mua căn hộ mới. 
Cư dân khu Mả Lạng thấp thỏm chờ giải tỏa ảnh 1 Nhiều năm qua, nhà cửa người dân khu Mã Lạng xuống cấp nhưng không xây sửa được do quy hoạch treo
Chị Trương Dệt Ên chia sẻ: “Chuyện đền bù giải tỏa đã triển khai quá nhiều năm, rồi cứ treo, khiến dân sống trong cảnh bất an. Chính quyền thực hiện chủ trương di dời để chỉnh trang đô thị, người dân phải chấp hành, nhưng chỉ mong sao lần này thực hiện rốt ráo và giá đền bù thỏa đáng, không để dân thiệt thòi”.
Ông Trần Anh Tú băn khoăn: “Chỉ cách con hẻm nhỏ, khu phố cũ là dãy nhà khang trang, còn bên khu tái định cư là hàng trăm căn nhà lụp xụp, như những hộp diêm. Nhiều gia đình sống trong những căn nhà tạm, vách ván, chỉ rộng chừng 10m2. Người dân ủng hộ chủ trương giải tỏa nhà lụp xụp để xây dựng khu đô thị mới. Khu đô thị mới hoàn thành, cư dân ở đây sẽ được hưởng thụ thành quả, hay vất vưởng, vì không đủ điều kiện tái định cư?”. 
Khu Mả Lạng là một khu dân cư phức tạp giữa lòng thành phố. Những năm trước, nơi đây là tụ điểm tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cướp, mua bán và sử dụng ma túy xảy ra tràn lan. Với chủ trương chuyển hóa địa bàn, chính quyền đã cơ bản đẩy tệ nạn ra khỏi khu vực, nhưng cuộc sống người dân vẫn chưa có nhiều sự cải thiện.
Chủ trương giải tỏa di dời khu dân cư Mả Lạng để chỉnh trang đô thị là đúng đắn, được người dân ủng hộ, nhưng trong nhiều năm qua cách thực hiện chậm, thiếu minh bạch, làm người dân nghi ngờ.
Năm 2000, UBND TPHCM đã giao cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 68.500m2, được giới hạn bởi các con đường Nguyễn Trãi, Trần Đình Xu, Nguyễn Cư Trinh và Cống Quỳnh. Chủ đầu tư đã thông báo cho người dân về kế hoạch giải tỏa đền bù, nhưng rồi không thực hiện. Dự án rơi vào bế tắc.
Sau nhiều năm chờ đợi, đến năm 2006, cư dân Mả Lạng được thông báo dự án được chuyển cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco). Chủ đầu tư mới lại thông báo cho người dân về kế hoạch đền bù giải tỏa, nhưng rồi một lần nữa, mọi việc chìm vào quên lãng.
Vậy lần này liệu có khả quan hơn không? Chúng tôi đã mang những băn khoăn, thắc mắc của cư dân Mả Lạng đến gặp ông Lê Hồng Quang, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh.
Ông Quang cho biết: “Đây là dự án chỉnh trang đô thị có quy mô lớn, ảnh hưởng đến hơn 1.400 hộ dân. Để thực hiện dự án, phải giải tỏa 1.391 căn nhà của người dân và 33 cơ sở của 22 tổ chức. Đây là lần thứ 2 Công ty Bitexco thông báo kế hoạch đền bù, giải tỏa. Với vai trò, trách nhiệm địa phương, cán bộ phường đang hỗ trợ cơ quan chức năng và chủ đầu tư kiểm kê, đo vẽ theo yêu cầu. Chủ trương chỉnh trang đô thị để biến một khu dân cư lụp xụp, một điểm đen về tệ nạn thành khu đô thị đa chức năng (căn hộ, thương mại, văn phòng) được người dân cũng như chính quyền đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của cư dân nhường mặt bằng cho dự án”.

Tin cùng chuyên mục