Cư dân chung cư K300 yêu cầu trả nhà trẻ, bãi giữ xe

Gần 20 năm đưa vào sử dụng nhưng không được chăm sóc, tu bổ, khu chung cư K300 (phường 12, quận Tân Bình, TPHCM) đã xuống cấp: mái tôn mục rã, tường nứt, sơn vôi bong tróc…

Cách đây gần 2 năm, sau nhiều lần thúc giục, hội nghị chung cư được tổ chức và đã yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ sách quản lý chung cư nhưng mặt bằng nhà trẻ, bãi giữ xe, kinh phí dư dôi… vẫn chưa được bàn giao. 

Chung cư K300 được xây dựng theo Quyết định 1124 ngày 10-6-2000 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, phục vụ việc di dời tái định cư các gia đình quân nhân thuộc phạm vi an toàn, an ninh trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Chủ đầu tư lúc bấy giờ là Ban Dự án 98 - Bộ Tổng Tham mưu, nay là Ban Quản lý dự án 98, thuộc Tổng công ty Đầu tư, phát triển nhà và đô thị, Bộ Quốc phòng (gọi tắt là Ban QLDA 98). Kinh phí đầu tư xây dựng 480 căn hộ và các công trình công cộng như nhà trẻ, nhà để xe… khoảng 61,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo số liệu quyết toán, Ban QLDA 98 đã thu được 69,1 tỷ đồng từ việc bán 479 căn hộ (còn 1 căn hộ đang cho một cán bộ mượn). Số tiền xây dựng căn hộ và các công trình phụ trợ, cộng thêm kinh phí 3% để duy tu sửa chữa và 2% phí quản lý, nâng tổng giá trị đầu tư hơn 65 tỷ đồng. Như vậy, Ban QLDA 98 đã thu tiền bán căn hộ cao hơn tiền xây dựng trên 4 tỷ đồng. Nhưng đến nay số tiền này chưa công khai cho cư dân biết đã dùng vào việc gì.

Ông Hoàng Trung Chính, ngụ căn hộ 204C1, cho biết: “Chúng tôi không được đền bù khi di dời và phải đóng tiền mua căn hộ. Dù được ưu đãi, nhưng thời giá lúc ấy, không phải ai cũng đủ tiền để mua. Không ít người đã sang nhượng lại và việc đó đã gây khó khăn trong thủ tục làm chủ quyền nhà. Có người đã nộp đến 30 triệu đồng cho Ban QLDA 98 để làm thủ tục, nhưng đến nay vẫn chưa làm được”.

Sau khi nhận bàn giao hơn 1,5 tỷ đồng kinh phí duy tu, bảo trì từ Ban QLDA 98, Ban Quản trị chung cư đã lắp camera an ninh, tráng xi măng sân chơi, sửa chữa đường điện, ống nước... Ông Ngô Đức Hiệp, Trưởng Ban Quản trị chung cư K300, cho biết: “Chung cư xuống cấp, rất cần kinh phí để sửa chữa. Việc này có thể vận dụng các nguồn thu từ cho thuê nhà trẻ, bãi giữ xe… và hơn 4 tỷ đồng từ bán căn hộ. Thời gian qua, Ban QLDA 98 đã cho thuê nhà trẻ, bãi giữ xe với giá rẻ, trong khi 2 mặt bằng này là tài sản của cư dân. Các văn bản đã thể hiện rõ việc này, nhưng đến nay chưa được giải quyết”.

Ngày 29-6-2020, Trung tá Trương Thế Vinh, Trưởng Ban QLDA 98 đã ký Công văn 115/CV-DA98 phúc đáp các thắc mắc của cư dân chung cư K300. Trong đó, nêu rõ việc bàn giao khu nhà ở quân đội K300 cho địa phương quản lý được thực hiện từ năm 2018, nhưng đến nay chưa giải quyết xong do các cơ quan chức năng của TPHCM chưa thống nhất quy trình và đơn vị tiếp nhận. Việc thanh lý hợp đồng khai thác nhà trẻ thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Quốc phòng năm 2014 cũng không có kết quả. Riêng số tiền chênh lệch hơn 4 tỷ đồng, Ban QLDA 98 xin chỉ đạo Bộ Quốc phòng cho phép giữ lại để đầu tư cho các công trình quốc phòng khác. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, số tiền chênh lệch trên là của cư dân chung cư K300 nên phải trả lại họ. Chủ đầu tư cần phải bàn giao nhà trẻ, nhà giữ xe cho cư dân.

Tin cùng chuyên mục