Cư dân chung cư giúp nhau vượt dịch

Trong những ngày TPHCM siết chặt giãn cách, tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố, cư dân đã hỗ trợ nhau bằng những hành động thiết thực, như thành lập “chợ chung cư online”, quỹ cư dân, tổ y tế, tủ thuốc chung cư… Những mô hình này góp phần cùng chính quyền các cấp đẩy lùi dịch bệnh.
Các tình nguyện viên giao thực phẩm, thức ăn cho cư dân chung cư Dreamhome Residence. Ảnh: Đức Trung
Các tình nguyện viên giao thực phẩm, thức ăn cho cư dân chung cư Dreamhome Residence. Ảnh: Đức Trung

Lập chợ online 

Trước chủ trương chống dịch “ai ở đâu ở yên đó”, các cư dân chung cư HQC 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc (quận Bình Tân) chủ động đưa ra nhiều sáng kiến như lập nhóm chat, trao đổi thông tin qua Zalo, Facebook, hay cá nhân đứng ra vận động giúp hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm đến từng căn hộ. 

Những ngày qua, các tình nguyện viên là cư dân chung cư cũng liên tục phân phát hàng hóa đến từng hộ, sau khi nhận từ đơn vị bán hàng mà người dân đã đặt mua. “Phiếu đi chợ thay do phường phát cho các hộ, sau đó các hộ đặt hàng đơn vị cung ứng. Khi hàng giao sẽ tập kết và các tình nguyện viên đưa đến từng hộ để hạn chế người ra ngoài”, một tình nguyện viên chung cư HQC tâm sự. 

Trong khi đó, chị Đào Thị Huyền, cư dân chung cư Citi Soho (phường Cát Lái, TP Thủ Đức) cho biết, cư dân ở đây tạo thành group “chợ chung cư online”. “Nhóm có hơn 100 thành viên là cư dân cùng nhau trao đổi, đặt hàng, mua bán nên không phải ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Hàng hóa khi giao treo trước cửa mỗi căn hộ được xịt khử khuẩn để đảm bảo an toàn”, chị Huyền nói.

Ông Trần Duy Sinh, Trưởng Ban Quản lý chung cư Citi Soho cho hay, ngoài chủ động của cư dân, chung cư liên kết với các siêu thị, tạo một link để cho cư dân đăng ký trực tuyến, sau đó sẽ tổng hợp, chuyển cho nhà cung cấp. Sau khi nhà cung cấp giao hàng đến chung cư, ban quản lý sẽ cử người phân phối đến từng hộ, tránh tình trạng ra ngoài.

“Trong trường hợp hàng không đến kịp, chung cư sẽ cử đội tình nguyện đến những siêu thị để nhận hàng đem về phân phối cho cư dân. Việc này giúp không tiếp xúc đông người, đáp ứng điều kiện “ai ở đâu ở yên đó”, đảm bảo quy định phòng chống Covid-19”, ông Sinh cho biết.

Góp tủ thuốc, lập tổ y tế phòng dịch

Ngoài lương thực thực phẩm thiết yếu, nhiều chung cư cũng vận động gây quỹ, lập tổ y tế tự tư vấn, chăm sóc sức khỏe để phòng dịch. Anh Nguyễn Văn Tâm, cư dân chung cư Dreamhome Residence (phường 14, quận Gò Vấp) đã lên group cư dân chung cư kêu gọi: “…Đối với chúng ta, do ở chung cư nên khả năng lây nhiễm bệnh rất cao, vì thế cần có tủ thuốc y tế để test cũng như chữa trị kịp thời nếu chẳng may bà con cư dân mắc bệnh. Nay mình xin kêu gọi cùng chung tay quyên góp để mua các loại thuốc điều trị F0 tại nhà, cũng như các danh mục thuốc thông dụng, hay sơ cứu khi cư dân có chuyện không may cần dùng lúc cấp bách, hay đêm khuya trở trời”.

Theo anh Nguyễn Văn Tâm, do cộng đồng cư dân chưa có quỹ riêng, nhưng giờ đang lúc dịch bệnh, cần có tủ thuốc y tế nên thay mặt cư dân đứng ra kêu gọi trên tinh thần tự nguyện. Trước mắt, quỹ sẽ dùng để mua thuốc điều trị F0 tại nhà, dụng cụ test, mua thêm bình oxy, máy thở… để kịp thời hỗ trợ các cư dân.

“Hưởng ứng lời kêu gọi, dự kiến cuối tháng 8 này, quỹ cư dân của chung cư Dreamhome Residence sẽ được ra mắt dưới sự điều phối của ban quản trị chung cư”, anh Tâm phấn khởi.

Chung cư Dreamhome Residence hiện có gần 2.000 cư dân sinh sống, trong các đợt giãn cách xã hội vừa qua, tại đây có nhiều trường hợp F0 tự cách ly điều trị tại nhà. Trước nhu cầu bức thiết về tư vấn và điều trị bệnh nhân, chung cư cũng đã hình thành tổ y tế. Các bác sĩ Thành, bác sĩ Duy (cùng đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TPHCM) đã nhận lời tham gia tổ y tế của chung cư.

Bác sĩ Thành nói: “Trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp, cư dân bị phong tỏa, nhu cầu về tư vấn sức khỏe và thắc mắc về những vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 là có thật. Chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn những cư dân về vấn đề sức khỏe trong trường hợp cần thiết”. 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Ban Quản trị chung cư Dreamhome Residence nhận định, chung cư thành lập quỹ cư dân và tổ y tế trong mùa dịch này khiến bà con cư dân có thêm sự tự tin. “Tôi thấy mô hình tủ thuốc, tổ y tế rất thiết thực, vì không chỉ phòng khi có người nhiễm Covid-19 cần tới, mà còn nhiều bệnh thông thường, mãn tính khác cũng cần. Sự chủ động này khiến cư dân an tâm, bình tĩnh phòng chống dịch, được hỗ trợ kịp thời trước khi nhờ tới chính quyền”, ông Nguyễn Thanh Tuấn bộc bạch.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM) cho hay, các tủ thuốc tại chung cư sẽ giúp giải quyết một phần nào đó nhu cầu của cư dân khi gặp phải các bệnh thông thường. Trong thời điểm hiện nay, thuốc chữa bệnh là một mặt hàng thiết yếu đối với nhiều người. Bà con phải sử dụng thuốc hàng ngày nên việc các chung cư hỗ trợ đơn thuốc theo toa, hy vọng sẽ giúp ích cư dân trong mùa dịch này.

Tin cùng chuyên mục