Cứ cầm mic là thành ca sĩ?

Trong MV Cắm sừng ai đừng cắm sừng em, Phương Anh hóa thân thành cô gái nghi ngờ bị “cắm sừng”, lúc tìm được bằng chứng đã cùng hội bạn thân trừng trị bạn trai. 

Khi ra mắt MV này, cô không còn là quán quân The Face 2016 mà chính thức trở thành “thảm họa mới” của thị trường âm nhạc. Các câu hát bị người nghe chỉ trích dữ dội vì đúng thảm họa, phản cảm, ngờ nghệch, vô nghĩa… Giọng hát Phương Anh bị nhiều người chê yếu, không rõ lời, một màu và đây là bản thu đã qua chỉnh sửa, dự đoán khi hát live còn tệ hơn. Dù bị nhiều người chỉ trích và khuyên không nên đi hát, nhưng dường như Phương Anh không bận tâm mấy. Phát ngôn nhận mình là “nữ hoàng nhạc dance thế hệ mới” của cô cũng trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng xã hội.

Phí Phương Anh không phải hotgirl có giọng hát “không tới đâu” đầu tiên tuyên bố cầm mic làm ca sĩ, với chiêu trò “cố đấm ăn xôi” để nổi tiếng. Trước đó, đã có rất nhiều người như vậy tấn công thị trường nhạc Việt cùng những màn “chào sân” đỡ không nổi. Như Chi Pu sau vài năm làm ca sĩ, giọng hát live được nhiều người đánh giá vẫn chênh phô, yếu ớt. Trong số các hot girl chuyển hướng làm ca sĩ, Nhã Tiên là người nhận nhiều chỉ trích nhất. Cô từng “mở màn” MV Em muốn cho anh xem này bị khán giả “ném đá” dữ dội. Bên cạnh giọng hát quá thường (đã qua phòng thu), người nghe còn nóng mắt trước những hình ảnh khoe thân, uốn éo phản cảm… Ngoài ra, còn có một số diễn viên, người đẹp, MC từng ra MV ca nhạc như Khả Ngân, Midu, Kaity Nguyễn, Trấn Thành… nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Khán giả Việt vốn không còn lạ gì việc lấn sân hát hò của những diễn viên, người mẫu, nhưng việc nhiều người chọn cách xuất hiện theo hướng ra MV gây sốc, phát ngôn ảo tưởng, trình diễn phản cảm gây ồn ào… vẫn khiến khán giả ngán ngẩm. Ở thị trường nhạc Việt, cứ cầm mic lên là dễ dàng tự phong ca sĩ, ăn chửi cũng trở thành cách để nổi tiếng của những giọng ca thảm họa. 

Với âm nhạc, điều đầu tiên phải là năng khiếu, sau đó là kiên trì luyện tập. Một người đủ đam mê âm nhạc hẳn sẽ biết tôn trọng nghệ thuật chứ không phải lấy đam mê làm lá chắn, bất chấp mang thứ âm nhạc rẻ tiền đổi lấy danh vọng. Là sự đầu tư nghiêm túc hay chỉ là cuộc dạo chơi thì cũng phải hiểu đúng giá trị danh xưng ca sĩ. 

Tin cùng chuyên mục