Cứ 5 giây lại có người chết vì tai nạn thương tích

Ngày 19-7, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình và tài liệu huấn luyện sơ cấp cứu Chữ thập đỏ khu vực phía Bắc.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cho biết tai nạn thương tích (TNTT) là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật và tử vong. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày, toàn cầu có tới 16.000 người tử vong vì TNTT, tức cứ hơn 5 giây lại có một người chết do TNTT, chiếm 9% tử vong toàn cầu do mọi nguyên nhân. Người dân sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình có tỷ lệ tử vong do TNTT cao gấp 4 lần người dân ở nước có thu nhập cao hơn.

Về phía Bộ Y tế cho biết, trong năm 2018, cả nước có hơn 1,2 triệu người bị TNTT, trong đó có 9.745 trường hợp tử vong. Tử vong do tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu, chiếm 47,91%, tiếp theo là đuối nước 12,31%, tự tử 11,45%, tai nạn lao động 6,81%.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu chỉ rõ, Việt Nam là một trong số các nước có tỷ lệ tử vong TNTT cao trên thế giới. Sơ cấp cứu chính là giải pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu tỷ lệ thương vong sau tai nạn. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có trên 400 trạm, điểm sơ cấp cứu được ngành y tế cấp phép hoạt động; trung bình mỗi năm trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho khoảng 100.000 người.

Tin cùng chuyên mục