Covid-19 nhấn chìm Gánh xiếc Mặt trời

Tập đoàn giải trí Cirque du Soleil (Gánh xiếc Mặt trời) của Canada ngày 29-6 đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản do đại dịch Covid-19 khiến đoàn xiếc lừng danh này phải hủy bỏ hơn 40 show diễn khắp thế giới, cắt giảm tới 95% nhân sự (cho thôi việc hơn 4.700 nhân viên và nghệ sĩ) và đang nợ 900 triệu USD.
Covid-19 nhấn chìm Gánh xiếc Mặt trời

Được thành lập vào năm 1984 bởi một nhóm nghệ sĩ xiếc tại làng Baie-Saint-Paul, phía Đông Bắc thành phố Quebec, Cirque du Soleil đã tạo nên tên tuổi khi có những show trình diễn xiếc đương đại đầy mê hoặc tại hơn 300 thành phố trên khắp thế giới. Đây là tin sốc không chỉ cho Canada mà cả ngành giải trí thế giới.

Ngày 30-6, Tòa án Thượng thẩm tỉnh bang Quebec xem xét đơn xin bảo hộ phá sản của tập đoàn này.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền tỉnh Quebec đang tìm cách giải cứu thương hiệu Cirque du Soleil, cam kết cho vay tới 200 triệu USD để hỗ trợ. Quebec cũng có thể sẽ mua lại Cirque Du Soleil trong trường hợp các cổ đông quyết định bán cổ phần của họ.

Cirque du Soleil cũng đã ký thỏa thuận với hai nhà đầu tư hiện tại của tập đoàn này là quỹ đầu tư tư nhân TPG Capital của Mỹ, tập đoàn Fosun International của Trung Quốc và Quỹ hưu trí Caisse Canada.

Theo đó các nhà đầu tư này sẽ tiếp quản các trách nhiệm pháp lý của Cirque du Soleil và đầu tư 300 triệu USD để hỗ trợ đoàn xiếc khởi động trở lại. Là những cổ đông lớn trong tập đoàn giải trí Cirque du Soleil đã kể từ năm 2015, các nhà đầu tư TPG, Fosun và Quỹ hưu trí Caisse Canada cũng sẽ cùng chịu trách nhiệm xây dựng một quỹ trị giá 15 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho các nhân viên bị buộc thôi việc.

Tỷ phú Guy Laliberté,  người sáng lập Cirques Du Soleil, cũng muốn mua lại công ty xiếc 36 tuổi mà ông đã bán với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2015 để cứu thương hiệu mà ông đã dày công gây dựng.

Tin cùng chuyên mục